พบ 'ออร์ฟิช' ปลาน้ำลึกหายากโผล่ทะเลสตูล ส่งเก็บรักษาที่ อพวช.

4 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดสตูล พบ ปลาออร์ฟิช ซึ่งเป็นปลาที่สามารถพบได้จากระดับน้ำลึก โดยเรือ ก.เทพเจริญพร 15 พบ ในทะเลพื้นที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ทั้งนี้สำหรับ ปลาออร์ฟิช (Oarfish) เรียกอีกอย่าง ว่า ปลาริบบิ้น หรือเรียกว่า ปลาพญานาค เพราะมีลักษณะคล้ายพญานาค เป็นปลาที่มีกระดูกสันหลังยาวที่สุดในโลก เฉลี่ยตัวโตเต็มไว จะมีความยาว ลำตัวยาวถึง 11 เมตร

ทั้งนี้ปลาดังกล่าวชอบอาศัยอยู่ใต้ทะเลในระดับลึก โดยระดับตั้งแต่ 50 เมตรลงไปถึง 1,000 เมตร ลำตัวยาว ลักษณะปลานี้มีเกล็ด สีเงิน ครีบสีแดงที่หัว จึงเป็นสัตว์น้ำที่หาชมได้ยาก และมีรายงานว่า หลังจากนี้ ทางสำนักงานประมงจังหวัดสตูลจะนำปลาดังกล่าวนี้ส่งตัวอย่างไปเก็บไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อใช้ในการศึกษาเรียนรู้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! ต้นปาล์มหักโค่นทับหนุ่มดับอนาถ

ร.ต.อ.วิทิน คงพันธ์ทะระ รอง สว.(สอบสวน) สภ.มะนัง จ.สตูล รับแจ้งเหตุมีเหตุต้นปาล์มล้มทับคนมีผู้เสียชีวิต ที่ภายในสวนปาล์ม ท้องที่หมู่ 3 (บ้านผัง 45) ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง หลังรับแจ้งจึงได้รีบรุดเดินไปตรวจสอบ พร้อมด้วยกำลังชุดสืบสวน

ฝนถล่มสตูล น้ำท่วม 3 อำเภอ ลมพัดกระหน่ำบ้านเรือนเสียหายเพียบ

เกิดเหตุวาตภัยขึ้นที่ ต.ควนสตอ อ.ควนโดน จ.สตูล พัดกระหน่ำอย่างรุนแรงส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ 1,2,4,5,6,7,9 ต.ควนสตอ อ.ควนโดน

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งรายงานปัญหาที่ดินเกาะหลีเป๊ะให้นายกฯ เร่งคืนความเป็นธรรมชาวเล

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก”รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง กรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

'บิ๊กโจ๊ก' ขีดเส้น 15 ก.ย. เพิกถอนเอกสารสิทธิทับที่สาธารณะ 'เกาะหลีเป๊ะ' ลั่น 6 เดือนก้าวหน้าไปเยอะ

"บิ๊กโจ๊ก" ขีดเส้น 15 กย.เพิกถอนเอกสารสิทธิแปลง 11 เกาะหลีเป๊ะ ขู่กรมที่ดินหากถ่วงเวลาเจอ ม.157 ชาวเล 14 รายโล่ง รองผบ.ตร.รับปากไม่ถูกดำเนินคดี 14 หลังถูกผู้ประกอบการแจ้งบุกรุกที่ดิน รองปลัด ยธ. ยกแผนที่ทางอากาศยืนยันหลักฐาน

เผยโฉม 'นกหว้า' เจ้าของเสียงปริศนา สัตว์ป่าหายากใกล้สูญในอุทยานฯทะเลบัน

นายบุญฤทธิ์ เดโชไชย หัวหน้าฝ่ายศึกษาวิจัยและกิจกรรมพิเศษ นางสาวศิรินันทร์ พูลแก้ว นักวิชาการป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) เวลาประมาณ 06.20 น.

ชาวประมงสตูล จอดเรือปิดร่องน้ำปากบารา ประท้วงจับเรือ 3 ลำ

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศรชล.ภาค 3 โดย ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล (ศคท.จว.สต.) ร่วมสังเกตการณ์ เรือประมงพื้นบ้านปิดร่องน้ำปากบารา