ตะลึง! พบที่ดินทำกินกว่า 6 หมื่นไร่ ต.ละอาย ยังเป็นที่ราชพัสดุ วอนช่วยทำให้ถูกต้อง

23 ม.ค.2567 - นายจิตรธรรม บุญญาธิการ ส.อบจ.นครศรีธรรมราช เขต อ.ฉวาง พร้อมด้วยนายจรูญ พยาบาล อดีตกำนันตำบลละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมเปิดเผยว่า ตนพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละอาย กำลังเตรียมจะเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามสิทธิที่ดินทำกินในพื้นที่ ต.ละอาย อ.ฉวาง กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะเดินทางมาปฏิบัติราชการในพื้นที่ที่ อ.ทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 26 มกราคม 2567 นี้

ทั้งนี้เนื่องจากที่ดินใน ต.ละอาย 17หมู่บ่าน มีเนื้อที่จำนวน 114,000 ไร่ มีผู้ครอบครองกว่าหมื่นราย แบ่งเป็นที่ดิน นส.3 ก. นส.3 ครุฑดำ ทบ.5 และที่ดินว่างเปล่า ยังไม่ได้รับสิทธิ์ในทีดินทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนยาง ทุเรียน มังคุด และผลไม้อื่นๆ ต่อมาได้มีการประกาศให้พื้นที่ตำบลละอายเป็นที่ราชพัสดุ จึงทำให้เอกสารที่เคยถือครองมาไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต่อมาทางนายจรูญ พยาบาล จึงส่งหนังสือถวายฎีกาในปี 2548 จนทางกรมธนารักษ์ได้พิจารณาประกาศให้ที่ดินใน ต.ละอายจำนวน 55,112ไร่ เป็นที่ดินมีโฉนด นส.3ก ถูกต้องตามกม.สามารถทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินได้ แต่ยังเหลือที่ดินอีกกว่า 6หมื่นไร่ ยังมีสภาพเป็นที่ดินราชพัสดุอยู่ ราษฎรยังไม่สามารถนำที่ดินที่ครอบครองไปทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินได้ ได้รับความเดือดร้อนมานานกว่า 19ปี แม้จะทำหนังสือทักท้วงและร้องเรียนไปยังกรมธนารักษ์ ก็ตามแต่เรื่องยังเงียบ ดังนั้นในวันที่ 26มค.นี้ ตนพร้อมชาวบ้านจะได้เดินทางไปยื่นหนังสือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ฯเพื่อให้เร่งรัดช่วยเหลือชาวบ้านในตำบลละอายที่เหลือกว่าครึ่งตำบลได้มีที่ดินทำกินอย่างถูกต้องเสียที

นายจรูญ กล่าว บัดนี้เวลาล่วงเลยมาเป็นเวลาหลายปี ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆจากราชพัสดุ ผมและชาวบ้านสอบถามบ่อยครั้งแต่ไม่มีความคืบหน้า ในเมื่อรัฐบาลต้องการจัดที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน จึงสมควรแก่เวลาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะต้องรีบเร่งดำเนินการเปลี่ยนพื้นที่ราชพัสดุทุกพื้นที่ใน ต.ละอาย ออกโฉนด หรือ นส.3 กให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างเร่งรีบเพื่อให้ชาวบ้านมีสิทธิ์ในที่ดินทำกินต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหี้ยม! มือมีดแทง ผอ.โรงเรียนเมืองคอนอนาคตไกลดับคากระบะ

พ.ต.ท.วรรณชัย คงศาลา สวญ.สภ.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุเมื่อ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่าเกิดเหตุแทงกันตายในรถยนต์กระบะในรั้วโรงเรียนอนุบาลสกุลรัตนวิทยา ริมถนนสายการะเกด-หัวไทร ท้องที่หมู่ 8 ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช

ตร.เร่งออกหมายจับ 'ฆาตกรสุดเหี้ยม' แทงญาติดับคาที่

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช (ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช) ได้รับรายงานจาก พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก.สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาปืนโหดรัวยิงอุกอาจหน้าร้านอาหาร ดับ 1 สาหัส 2

ศาลออกหมายจับหนุ่มท่าศาลาวัย 24 ปี ปืนโหดรังยิงอุกอาจหน้าร้านอาหารดับ 1 สาหัส 2 ผกก.กร้าวสั่งล่าตัวกระชันชิด - แฉเขม่นกับเพื่อนที่บาดเจ็บแต่ผู้เสียชีวิตพยายามเข้าไปช่วยและแย่งปืนจากคนร้ายจึงถูกยิงเสียชีวิต-วันนี้ญาติรับศพจาก รพ.ไปตั้งบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส