นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา เสนอผู้ว่าฯเชียงใหม่ ขอให้ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว

25 ม.ค.2567 - นายกิ่งเพชร พันธ์ประยูร นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ของอำเภอกัลยาณิวัฒนา ราษฎรได้รับผลกระทบจากภัยหนาวต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดสัปดาห์ที่ผ่านมาอุณหภูมิลดลงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล 22 หมู่บ้าน จึงเตรียมเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามประกาศให้อำเภอกัลยาณิวัฒนาเป็นพื้นที่ประสบภัยหนาวเพื่อจะได้เร่งช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนตามกฎหมาย สืบเนื่องจากพื้นที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอากาศหนาวเย็นต่ำกว่า 8 องศาฯ ยาวนานติดต่อกันเกินกว่า 3 วัน ตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดโดยตั้งแต่วันที่ 20 – 23 มกราคม 2567 ณ จุดวัดอุณหภูมิศูนย์ราชการอำเภอกัลยาณิวัฒนา มีอุณหภูมิต่ำสุด 7.5, 6.5, 5.8 และ 7 องศาเซลเซียส ตามลำดับ

และก่อนหน้านั้นก็มีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาฯ มาต่อเนื่อง แต่ไม่ต่ำกว่า 8 องศาฯติดต่อกัน 3 วันจึงไม่เข้าเกณฑ์เงื่อนไข ตามรายงานข้อมูลราษฎรผู้ประสบภัยหนาวจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พบว่า มีราษฎรกลุ่มเปราะบางผู้ยากไร้ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วย ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการและเด็กนักเรียน ประสบภัยหนาวกว่า 3,547 คน

โดยให้เจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและพร้อมรายงานเหตุไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือฯ (ภัยหนาว) ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ ประกอบกับแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เพื่อให้การปฏิบัติงานและการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยหนาวและหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง สามารถให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

พร้อมกันนี้ ทางอำเภอได้แจ้งเตือนและแนะนำไปยังหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารศึกษาในพื้นที่ ให้แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องให้ห้วงที่มีอากาศหนาวเย็นหรือเย็นจัดเนื่องจากภูมิประเทศเป็นพื้นที่อยู่กับภูเขาสูงอากาศเย็นตลอดปีในฤดูหนาวจะเย็นจัดมาก ให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ กลุ่มเปราะบาง คนยากไร้ และเด็กนักเรียน ต้องดูแลสุขภาพร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ สวมเสื้อกันหนาวและหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันลงพื้นที่สำรวจผู้ที่ต้องการผ้าห่มกันหนาว เสื้อกันหนาวหรือเครื่องกันหนาว เพื่อรายงานมายังที่ทำการปกครองอำเภอ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มอบผ้าห่มกันหนาว เครื่องกันหนาวและสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้กับผู้ประสบภัย ซึ่งตลอดสัปดาห์ถึงวันนี้อากาศหนาวทั้งวันช่วงกลางคืนและเช้าตรู่จะหนาวเย็นมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

พุทธศาสนิกชนกว่าแสนคน หลั่งไหลเข้าสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ที่เชียงใหม่

บรรยากาศในการสักการะ พระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย ที่ประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ หอคำหลวง ในอุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่