เจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. และอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง นำกำลังเข้าตัดทำลายไร่ฝิ่น

เจ้าหน้าที่ทหาร ตชด. และอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง นำกำลังเข้าตัดทำลายไร่ฝิ่น 9 แปลงเขตบ้านผีลู ต.แม่นาเติง อ.ปาย และพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกเตรียมปลูกอีกกว่า 3 ไร่

4 ก.พ. 2567 – พ.ต.ท.ธวัชชัย สุรินต๊ะ ผบ.ร้อย ตชด.336 เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังคงให้ความสำคัญในการสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายเกี่ยวข้องในการตรวจป้องปรามเฝ้าระวังปัญหาเรื่องยาเสพติดตามแนวชายแดนซึ่งล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับการประสานข้อมูลจากสถาบันสํารวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด (สพส.) ว่า ตรวจพบผู้ลักลอบทำไร่ปลูกฝิ่นในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติป่าห้วยน้ำดัง จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.สำเริง ชำนาญ รอง ผบ.ร้อย ตชด.337 ได้สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และเจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย ร.723(ฉก.สิงหนาท) นำกำลังออกเดินลาดตระเวนเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ชายแดนเขตรอยต่อระหว่างประเทศไทยและเมียนมา ซึ่งเป็นป่าเขาสูงชันในเขตบ้านผีลู หมู่ที่ 9 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

จากตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่ถูกลักลอบทำการปลูกฝิ่นจริง ซึ่งกำลังโตมีลำต้นสูงประมาณ 15 – 40 ซม. ลักษณะของแปลงฝิ่นมีความหนาแน่น 60 % จำนวน 9 แปลง รวมเนื้อที่ทั้งหมด 0.96 ไร่ และยังพบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกแผ้วถางอีกกว่า 3 ไร่ เพื่อเตรียมการเพาะปลูก ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ไปถึงไม่พบบุคคลใดอยู่บริเวณดังกล่าว คาดว่า ได้อาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีการจับกุมไปก่อน เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตัดทําลายไร่ฝิ่นทั้งหมด พร้อมนำตัวอย่างของกลาง ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อสอบสวนขยายผลสืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังปัญหาการลักลอบปลูกพืชเสพติดรวมถึงการลักลอบลำเลียงยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมายข้ามชายแดนตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเข้มงวด

เพิ่มเพื่อน