5-7 มี.ค. ชมปรากฏการณ์ 'พระอาทิตย์' ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง

จังหวัดบุรีรัมย์ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ชมและรับพลังแสงอาทิตย์ เพื่อเป็นสิริมงคล กับปรากฏการณ์มหัศจรรย์ พระอาทิตย์ตกลอดผ่านตรง 15 ช่อง ประตู “ปราสาทพนมรุ้ง” ครั้งแรกของปี ในวันที่ 5-7 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 1 ปี จะเกิดขึ้นเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

1 มี.ค.2567 - นายพรเกียรติ พัวนิรันดร์กูล ประชาสัมพันธ์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ออกมาเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ พระอาทิตย์ตกลอดผ่านตรง 15 ช่อง ประตูปราสาทพนมรุ้ง บนอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ต.ตาเป๊ก อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ในวันที่ 5-7 มีนาคม 2567 นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.30 น. เป็นต้นไป บริเวณลานหน้าปราสาททิศตะวันออก พระอาทิตย์จะตกประมาณเวลา 17.55 น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณและคาดการณ์ไว้ ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมได้ยาก 1 ปี จะมีให้ชมเพียง 4 ครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ขึ้นและตก ลอดช่องผ่าน 15 ช่องประตู เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน หากมีฝนตก หมอก เมฆเยอะ หรือเมฆลงต่ำ จะไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าวได้
ในทุกๆ ปี ปราสาทพนมรุ้งจะมีปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตก ลอดช่องผ่านประตูทั้ง 15 ช่อง เป็นแนวเดียวกัน 4 ครั้งเท่านั้น คือ พระอาทิตย์ขึ้นลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 8 -10 กันยายน พระอาทิตย์ตกลอดช่องประตู 2 ครั้ง ในช่วงวันที่ วันที่ 5-7 มีนาคม และวันที่ 5-7 ตุลาคม ของทุกปี

นายพรเกียรติ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ จึงเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว มาร่วมชมแสงสุดท้ายของวัน ณ ปราสาทพนมรุ้ง เทวสถานศาสนาพราหมณ์ฮินดูไศวนิกายที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยปรากฎการณ์ดังกล่าว เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมและศึกษาเป็นจำนวนมาก หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวสนใจ ก็สามารถเดินทางมาชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง ในวันเวลาดังกล่าว

“ซึ่งนอกจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกลอดผ่านตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้งแล้ว ยังจะได้เที่ยวชมความงดงามและความมหัศจรรย์ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และแหล่งท่องเที่ยวโบราณสถานที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดอีกด้วย” นายพรเกียรติ กล่าว และว่า

“นับเป็นปรากฏการณ์ที่มหัศจรรย์ โดยปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลกที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ที่เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม ที่มีการก่อสร้างปราสาท ที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตู ผ่านศิวะลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์” ปชส.บุรีรัมย์ กล่าว

สำหรับบัตรเข้าชมปราสาทพนมรุ้ง คนไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 100 บาท ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เข้าชมฟรี โปรดแต่งกายสุภาพให้เกียรติศาสนสถาน สำหรับสุภาพสตรีขอความมืองดใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น สถานที่จอดรถ ลานด้านหลังปราสาท รองรับเฉพาะรถ 4 ล้อ ประมาณ 40 คัน มีค่าธรรมเนียม 50 บาท และลานจอดรถประตู 1 รองรับรถทุกชนิด ประมาณ 200 คัน จอดฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม หากจอดรถที่ลานจอดประตู 1 ควรมีไฟฉายสำหรับส่องสว่าง เนื่องจากหลังฟ้ามืด แสงไฟภายในอุทยานฯ ไม่เพียงพอ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เมินคำสั่งจังหวัด ชาวนาบุรีรัมย์ เผาตอซังข้าวต่อเนื่องหลายพื้นที่

ขณะนี้ ได้พบว่าเริ่มมีชาวนาทยอยไถนาปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมดินสำหรับทำการเพาะปลูกข้าวนาปี ในฤดูกาลเพาะปลูกที่จะมาถึงนี้ และใช้วิธีเผาตอซังข้าว

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน