สงขลา วางเป้าผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร

สงขลาผลักดันเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร Songkhla city of Gastronomy โครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และแสดงความยินดีกับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้เเนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)

3 มี.ค. 2567 – ที่ ศาลเจ้าพ่อกวนอู เขตเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลาร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และภาคีเครือข่ายย่านเมืองเก่าสงขลา จัดโครงการสร้างเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมเข้มแข็ง ประจำปี 2567 และร่วมแสดงความยินดีจังหวัดสงขลาที่ได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) มีการออกร้านนำอาหารพื้นถิ่น ร้านขึ้นชื่อของถนนนางงามมาจัดแสดงเเละให้ชิมกันฟรี ๆ เช่น ไอศกรีมกะทิสดข้าวเหนียวดำ จากร้านไอติมโคม, ข้าวสตูเกียดฟั่ง ซาลาเปาลูกใหญ่ ถนนนางงาม, ขนมไข่เตาถ่าน ร้านเลิศเบเกอรี่, หรือจะเป็นขนมสไตล์มุสลิมอย่างขนมปะดา ขนมกุหลี ราดน้ำตาลเหลว, โรตีแกงไก่ บ้านนครใน, ซัมบูซะไส้ไก่ ขนมคางคาว ขนมบูตู ขนมบอก ไก่ทอดสงขลา รวมถึงเมนูขึ้นชื่อเมืองสงขลาอย่างเต้าคั่วที่ใครมาสงขลาแล้วต้องลองชิม ทุกเมนูล้วนผสมผสานวิถีความเป็นพหุวัฒนธรรมไทยพุทธ จีน และมุสลิมได้อย่างลงตัว โดยวันนี้ นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีแถลงการณ์ จุดพลังรวมใจไทยเป็นหนึ่ง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา เน้นพัฒนาประเทศด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งจังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งความสวยงามทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมที่กำลังผลักดันสู่เมืองมรดกโลก รวมถึงการพัฒนาด้านเกษตรกรรมตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการยกระดับประเทศไทยให้เป็นครัวของโลก ส่วนการส่งเสริมท่องเที่ยวเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัดสงขลา ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มุ่งพัฒนาคุณภาพให้ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวชุมชน ชู Soft power อัตลักษณ์เมนูอาหารพื้นถิ่นเมืองสงขลาให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตามเเนวคิด Gastronomy Tourism ทั้งยังปลูกฝังให้ประชาชนรู้จักอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อต่อยอดวัฒนธรรมด้านอาหาร เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ อันจะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ยังได้แสดงความยินดีกับจังหวัดสงขลา ที่สามารถคว้า 2 รางวัล การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน 2567 ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ของสำนักเลขาธิการอาเซียน ได้เเก่ 1) ย่านเมืองเก่าสงขลา ได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Gastronomy Tourism” ประเภทเขตเมือง (Urban Product) 2) ชุมชนเกาะยอ ได้รับรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Gastronomy Tourism” ประเภทเขตชนบท (Rural Product)

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็น มีการเปิดเวทีเสวนา “แนวทางการต่อยอดพัฒนาการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าสงขลา สู่ระดับโลก และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการผลักดันรางวัลการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอาเซียน” โดยมีนายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา, รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา, ดร.สุเทพ เกื้อสังข์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว, นายชาญวิทูร สุขสว่างไกร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนสงขลา และนายสมเกียรติ อำนวยสุวรรณ รองผู้จัดการ อพท.ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ร่วมเสวนา จากนั้นต่อด้วยการมอบโล่และเกียรติบัตรให้กับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ร้านค้า ผู้ประกอบการที่ร่วมกันพัฒนาและยกระดับเมืองสงขลาจนได้รับรางวัลเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของอาเซียนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์