น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

4 มีนาคม 2567 - ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร ซึ่งเป็นด่านพรมแดนถาวรระหว่างประเทศไทยและลาว (นครพนม-ท่าแขก) ที่จังหวัดนครพนม และแขวงคำม่วน สปป.ลาว ได้มีความร่วมมือกันในด้านการอำนวยความสะดวก ในการข้ามแดนเพื่อให้การติดต่อธุรกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การเยี่ยมญาติ รวมถึงการเดินทางเพื่อรักษาพยาบาลของประชาชน

โดยนายนภดล สุคนธา หรือเอ๋ อาชีพขับเรือข้ามฟากรับจ้าง เปืดเผยว่ากรณีน้ำโขงลด ไม่มีผลกระทบต่อการเดินเรือโดยสาร เนื่องจากบริเวณนี้เป็นแอ่งลึก ยังคงขับเรือได้ไม่ติดขัด เมื่อถามถึงในช่วงสงกรานต์เดือนเมษายน ปริมาณน้ำจะลดลงอีกไหม นายเอ๋ตอบว่าปัจจุบันน้ำโขงขึ้นลงไม่เป็นไปตามธรรมชาติ แต่ทุกปีที่ผ่านมาช่วงเดือนเมษายนทางจีนจะปล่อยน้ำมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้น จึงไม่ห่วงว่าจะเป็นอุปสรรคปัญหา

ส่วน นายศรีวิไล เนานงค์ อายุ 52 ปี ชาวประมงพื้นบ้าน ชุมชนหนองแสง เปิดเผยว่าจากกรณีน้ำโขงลดลง ทำให้บริเวณหน้าโบสถ์นักบุญอันนา มีปริมาณน้ำไม่ถึงเมตร จึงเป็นปัญหาต่อการหาปลา เพราะจับปลาใหญ่ไม่ได้ ที่เห็นวางขายอยู่นี่ เป็นปลาที่ซื้อมาจากชาวประมง ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เพราะบริเวณนั้นมีทั้งน้ำลึกและโขดหินจำนวนมาก ปลาใหญ่จึงไปอาศัยอยู่ที่นั่นชุกชุมกว่าที่อื่น ประการสำคัญน้ำโขงไม่ได้เป็นเหมือนอดีต เพราะมีการสร้างเขื่อนขวางลำน้ำ จำนวนปลาก็เริ่มลดน้อยลง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน