ไฟไหม้กลางดึกชุมชนตลาดเก่าโบราณ 100 ปี ริมคลองดำเนินสะดวก หนีตายอลหม่าน

5 มี.ค.2567- เมื่อเวลาประมาณ 04.20 น.ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรบ้านแพ้ว ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตลาดเก่าริมน้ำวัดหลักสี่ฯ ซึ่งตั้งอยู่ติดกับคลองดำเนินสะดวกข้างวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร หมู่ที่ 2 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จึงได้รีบประสานไปยังเทศบาลตำบลหลักห้า ให้นำรถดับเพลิงเข้าฉีดน้ำ แต่เนื่องจากที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นห้องเช่าแบบโบราณปลูกสร้างด้วยไม้ยาวติดกัน 20 ห้อง และมีอายุราว 100 ปี ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ด้านหลังห้องเช่ายังมีบ้านเรือนประชาชนปลูกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จึงต้องประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียงทั้งเทศบาลตำบลเกษตรพัฒนา เทศบาลตำบลบ้านแพ้ว อบต.บางโทรัด และเทศบาลตำบลบางปลา รวม 10 คัน เข้าช่วยกันระดมฉีดน้ำ อีกทั้งยังได้เรือสนับสนุนดับเพลิงอีกหลายลำ แต่เพลิงก็โหมลุกไหม้จนทำให้ห้องเช่าเสียหายกว่า 10 ห้อง และมีบ้านเรือนได้รับความเสียหายอีกจำนวนหนึ่ง โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีแต่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากไฟลวกเท่านั้น

ขณะเกิดเหตุนายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว พร้อมด้วย นางขวัญดาว สุมนัส นายกเทศมนตรีตำบลหลักห้า กับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกันบัญชาเหตุการณ์ จนสามารถควบคุมเพลิงใช้สงบลงได้ใช้เวลาประมาณ2 ชั่วโมง

จากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุเล่าว่า ชุมชนตลาดเก่าริมน้ำวัดหลักสี่ฯ นี้ อดีตเคยเป็นตลาดเก่ามาก่อน มีอายุเกือบ 100 ปีแล้ว ซึ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ บางห้องเช่าก็มีคนป่วยติดเตียง และบางห้องเช่าก็มีคนต่างด้าวมาเช่าพักอาศัยอยู่ โดยตอนเกิดเหตุเป็นช่วงที่หลายคนยังนอนหลับอยู่ โชคดีที่ตอนเกิดเพลิงไหม้นั้น ทุกคนต่างพากันวิ่งหนีออกมาได้ปลอดภัยจนหมด แต่ก็เป็นไปอย่างอย่างอลหม่าน

ส่วนต้นเพลิงมาจากทางด้านท้ายตลาด แล้วลุกลามอย่างรวดเร็วขึ้นมาทางด้านหัวตลาดที่อยู่ติดกับศาลาหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

ขณะที่ชาวบ้านอีกรายหนึ่งเล่าว่า ต้นเพลิงมาจากทางด้านท้ายตลาด ซึ่งตอนนั้นตนก็ยังนอนพักอยู่ในบ้านที่ตั้งอยู่ติดกับด้านหลังห้องเช่าตลาดเก่า แต่ตกใจตื่นเพราะมีแรงงานข้ามชาติมาเคาะประตูบ้าน พอเปิดออกไปก็เห็นว่ามีเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ในห้องหนึ่ง ตนจึงได้ตะโกนเรียกชาวบ้านและพยายามหาน้ำมาดับแล้ว แต่เอาไม่อยู่ เนื่องจากมีลมพัดมาอีกทั้งห้องเช่าก็เป็นไม้ทั้งหมด จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็วจนวอดเสียหายกว่า 10 ห้อง ส่วนสาเหตุเชื่อได้ว่า มาจากขี้ยาคนหนึ่งที่มาเช่าห้องอยู่แล้วน่าจะจุดไฟจนทำให้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่นี้

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไป ขณะเดียวกันชาวบ้านที่ประสบเหตุ หากยังไร้ที่พักอาศัยก็จะให้พักที่วัดหลักสี่ฯ ก่อนเป็นการชั่วคราว และทางเทศบาลตำบลหลักห้า ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาประเมินความเสียหายเพื่อให้การเยียวยาต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

ตามเจออีก 500 ตัน 'กากแคดเมียม' ขนซุกโกดังย่านกระทุ่มแบน ล่องหน 1,000 ตัน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส พ.ต.ท. ชุมพร ฉัตร์สงวนชัย