แฉกรรมการ อกคศ. แบ่งเค้กทุจริตสอบครูผู้ช่วยขอนแก่น

ดีเอสไอ สอบเครียดกรรมการจัดสอบและออกข้อสอบครูผู้ช่วย สพป.ขอนแก่น เขต 2 เชื่อมโยงปมทุจริตขายคู่มือสอบเล่มละ 300,000-600,000 บาท พร้อมพบพฤติกรรม แบ่งเค้กคณะกรรมการ อกคศ.คนละ 2 ราย

6 มี.ค.2567 - ที่ห้องประชุมชั้น 2 สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายสุทธิกร สุวรรณรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนสอบสวนการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ นำคณะทำงานสืบสวนดีเอสไอ เข้าทำการสอบปากคำ ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ภายหลังจากมีการร้องเรียนการทุจริตการสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี 2566 ซึ่งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2 ได้จัดทำการสอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 19-20 ส.ค.2566 และได้ประกาศผลการสอบ ผู้ที่ผ่านการสอบและลำดับสำรองให้มารายงานตัวที่ สพป.ขอนแก่นเขต 2 ในวันที่ 28 ส.ค.2566 ทั้งหมด 44 ตำแหน่ง โดยในการเรียกสอบปากคำวันนี้เป็นคณะกรรมการออกข้อสอบและจัดการสอบตามประกาศของ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ที่มีทั้งหมด 12 คน โดยดีเอสไอ ออกหมายเรียกให้ปากคำ 10 คนยกเว้นนายเสรี ขามประไพ ผอ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ในขณะนั้น ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผอ.สพป.อุทัยธานี เขต 1 และนายอนุศาสตร์ สอนศิลพงษ์ ประธาน อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 โดยมีผู้ทีถูกออกหมายเรียกทยอยเข้าให้การกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ อย่างต่อเนื่องท่ามกลางบรรยากาศที่ตรึงเครียด

นายสมชาติ สง่าภาคภูมิ ผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการศึกษาธิการ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า มั่นใจกระบวนการยุติธรรมและการสอบสวนของทุกหน่วยงานที่ให้ความสำคัญและทำงานสอบสวนเกี่ยวกับการทุจริตการสอบครูผู้ช่วย ของ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ซึ่งรับทั้งสิ้น 44 คน โดยมีผู้สมัครสอบมากกว่า 100 คน โดยขณะนี้เอกสารหลักฐานต่างๆ ได้ส่งมอบให้กับดีเอสไอ,และ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.แล้ว โดยเฉพาะหลักฐานการโอนเงินอละสลิปการเบิกจ่ายของผู้สมัครสอบรายหนึ่ง ที่ต้องไปกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน 600,000 บาท และจ่ายให้กับ กรรมการ อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 รายหนึ่ง และอีกราย ที่จ่ายเงิน 300,000 บาทให้กับนายหน้าที่เป็นคนสนิทของ กรรมการ อกคศ.เพื่อต้องการคู่มือการสอบที่มีการทำตำหนิไว้ ขณะเดียวกันจากการสืบค้นข้อมูลพบว่า ในการออกข้อสอบ โดยที่ สพป.ขอนแก่น เขต 2 ได้แต่งตั้งขึ้นนั้นมีทั้งหมด 12 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ และมีการนัดรวมตัวกันเพื่อออกข้อสอบที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในเขต ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น

"มี กรรมการ อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 บางรายออกมายอมรับว่าเมื่อกรรมการ ออกข้อสอบและจัดการสอบ ไปถึงรีสอร์ทดังกล่าว ก็พบว่า ประธาน อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 ได้นำข้อสอบและเอกสารที่มีตำหนิมาไว้ให้และให้ออกข้อสอบตามที่กำหนด ซึ่งเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารชุดที่มีการซื้อขายกันในราคา 300,000-600,000 บาท

ขณะเดียวกันยังคงมีข้อมูลอีกว่า ในการสอบแข่งขันในตำแหน่งครูผู้ช่วยครั้งนี้ มีการจัดสรรโควต้าให้กับ กรรมการ อกคศ.สพป.ขอนแก่น เขต 2 คนละ 2 คน เหมือนกับว่าให้กรรมการแต่ละคนไปหาคนมาจนกลายมาเป็นการทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้น อย่างไรก็ดียังคงมีพยานที่ต้องการจะให้ปากคำ โดยเฉพาะผู้ที่สมัครสอบและจ่ายเงินให้กับ กรรมการ อกคศ. รวมทั้งคนที่เกี่ยวข้องกับ สพป.ขอนแก่น เขต 2 แม้กระทั่งคนในครอบครัวที่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากสถาบันการเงินในเขต อ.บ้านไผ่ ซึ่งทั้งหมดได้ส่งมอบเป็นหลักฐานให้กับเจ้าหน้าทีทั้งหมดแล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในการสอบสวนของดีเอสไอ ในวันนี้ ผู้ที่เข้าให้ปากคำซึ่งทั้งหมดเป็นคณะกรรมการออกข้อสอบและจัดการสอบ ครูผู้ช่วย ในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 โดยส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารระดับสูง ในสังกัด สพป.ขอนแก่น เขต 2 โดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์ หรือให้ข้อมูลใดๆกับสื่อมวลชนและภายหลังการให้ปากคำแล้วเสร็จทั้งหมดต่างพากันเดินทางกลับทันที ในขณะที่ข้อมูลการสอบสวนในวันนี้ จะมีการสรุปสำนวนทั้งหมด กับดีเอสไอ โดยไม่ให้ข้อมูลใดๆกับสื่อมวลชนเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

ทึ่ง! 'มข.' พัฒนาเตียงอัจฉริยะ นวัตกรรมเพื่อคนสูงวัยป่วย สร้างรายได้ให้ชุมชน

มหาวิทยาลัยขอนแก่น สร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ส่งเตียงอัจฉริยะ ช่วยพลิกตัวลดแผลกดทับ ‘สูงวัยป่วยติดเตียง’ 2 ชุมชนนำร่อง ตำบลบ้านโต้น และตำบลหนองแวง อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น เตรียมอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน

ภัยสังคม! 2 วัยรุ่นบุกโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นมือถือเด็ก 10 ขวบ ยังลอยนวล

สองวัยรุ่นขับรถจักรยานยนต์เข้าไปในโรงเรียน ขู่ฆ่า ปล้นโทรศัพท์มือถือเด็ก 10 ขวบ ซึ่งเป็นโทรศัพท์ของพ่อที่เสียชีวิต สิ่งของสุดท้ายของพ่อที่เหลือไว้ ก่อนขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป