'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

8 มี.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวเมืองพัทยา จ.ชลบุรี รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ร่วมเป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการจัดระเบียบ บนเกาะล้าน โดยมี นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา นายเกียรติศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา, นายบุญเชิด บุญยิ่ง ประธานชุมชนบ้านเกาะล้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา, สมาชิกสภาเมืองพัทยา, หัวหน้าส่วนราชการเมืองพัทยา สำนักงานเกาะล้าน, เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง, เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว, คณะกรรมการชุมชนเกาะล้าน ผู้ประกอบการรีสอร์ท ผู้ประกอบรถเช่าต่างๆ และผู้ประกอบการรถสาธารณะบนเกาะล้าน เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวไปตามสื่อต่าง ๆ ทั้งเรื่องของการใช้พื้นที่บริเวณบนเกาะล้าน นักท่องเที่ยวขับรถกอล์ฟขึ้นไปบนเขาเรดาร์ด้วยความไม่ชำนาญทาง จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ จนมีการร้องเรียนไปยังสถานทูตต่าง ๆ ว่าเกาะล้านเป็นพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัย ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาและเกาะล้านได้รับความเสียหาย ซึ่งหากยังปล่อยทิ้งไว้ไม่เร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความไม่เชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะล้านลดลงต่อไปในอนาคต ซึ่งปัจจุบันพบสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนบนเกาะล้านเฉลี่ยวันละ 10,000 คน อีกทั้งปัญหาผู้ประกอบการรถเช่าจำนวนมากนำรถจักรยานยนต์ และรถรับส่งผู้โดยสาร มายึดพื้นที่จอดรถเต็ม บริเวณท่าหน้าบ้าน ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไปที่จะมาใช้พื้นที่จอดรถพื้นที่ท่าหน้าบ้านเกาะล้าน ที่จะไปทำธุระบนฝังไม่มีที่จอด จึงได้เร่งบูรณาร่วมกับทุกภาคส่วนในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการท่องเที่ยวเมืองพัทยาและเกาะล้าน

โดยในที่ประชุมได้มีมติแนวทางการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนเกาะล้าน ดังนี้ 1.รถสองแถวบริเวณหาดตาแหวนจะมีการกำหนดจุดจอดรถให้ชัดเจนแก้ไขการจราจรติดขัดบริเวณหาดตาแหวน 2.ปัญหาบริเวณท่าหน้าบ้าน เมืองพัทยาจะจัดทำผังการเดินรถ พร้อมติดป้าย และส่งเจ้าหน้าที่จัดระเบียบการจอดรถอย่างเคร่งครัด ส่วนรถกอล์ฟนั้นไม่อนุญาตให้มีการนำปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยว แต่สามารถนำมาใช้ให้บริการลูกค้าในแต่ละรีสอร์ทได้ โดยมีพนักงานแต่ละสถานประกอบเป็นผู้ขับรถกอล์ฟบริการนักท่องเที่ยว ส่วนการแก้ไขปัญหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่ยังไม่ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่ขนส่งจะรับเรื่องดำเนินการพร้อมเตรียมออกหน่วยให้บริการตรวจสภาพรถ ต่อทะเบียน ต่อภาษีและขึ้นทะเบียนเป็นรถสาธารณะอย่างถูกระเบียบตามกฎหมายกำหนดต่อไป

ด้านนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เปิดเผยหลังประชุมว่า ด้วยปัจจุบันเกาะล้านถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวระดับโลกทำให้ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนต่อวัน ทั้งนี้การจัดระเบียบแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงมีความสำคัญไม่ว่าด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมืองพัทยาก็อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งเตาเผาขยะ การแก้ไขน้ำประปาขาดแคลน การบำบัดน้ำเสีย และที่สำคัญเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของนักท่องเที่ยว จึงได้จัดประชุมบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวทั้ง สภ.เมืองพัทยา และตำรวจท่องเที่ยว ในการร่วมกันหาแนวทางจัดระเบียบด้านจราจรบนเกาะล้าน โดยเฉพาะปัญหารถกอล์ฟที่มีการนำมาปล่อยเช่า และให้นักท่องเที่ยวขับเอง ปัญหาดังกล่าวในที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันว่าไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ ทั้งนี้บริเวณท่าหน้าบ้านเกาะล้านก็ได้กำหนดแนวทางอย่างชัดเจนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการรถเช่า โดยกำหนดจุดจอดแยกส่วนกัน ส่วนการจัดระเบียบในจุดอื่นๆ บนเกาะล้านจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดเล็กลงพื้นที่ดำเนินการตามมติที่ประชุมต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก. สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า ในส่วน สภ.เมืองพัทยา ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นสายตรวจอยู่ประจำเกาะล้าน จำนวน 8 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ในการจัดระเบียบปัญหารถกอล์ฟปล่อยเช่าบนเกาะล้านนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยาจะมีการบูรณาการกับเมืองพัทยา ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การใช้รถที่วิ่งบนถนนถูกต้องตามที่จดทะเบียนไว้ และจะดูแลการความเรียบร้อยในการขับขี่บนทาง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งตามกฎหมายนั้นรถที่จะนำมาใช้บนทางจะต้องมีการจดทะเบียนและเสียภาษีอย่างถูกต้อง ทั้งนี้รถกอล์ฟเป็นรถที่ไม่สามารถจดเบียนได้ ทำให้ไม่สามารถนำมาปล่อยเช่าให้กับนักท่องเที่ยวได้่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

เสียความรู้สึก! 'ใบเฟิร์น' โพสต์จองทัวร์แต่ไม่ตรงปก ช่างภาพหัวหมอถ่ายแต่งานตัวเอง

จองทัวร์ไปปากีสถานแบบ Private photo trip แต่นักแสดงสาว ใบเฟิร์น-อัญชสา มงคลสมัย กลับต้องมาเสียความรู้สึกเมื่อรูปแบบทัวร์ไม่ตรงปกกลายเป็นการ Join trip แถมช่างภาพที่รับหน้าที่ถ่ายภาพให้ลูกทัวร์กลับสนใจแต่การถ่ายภาพงานส่วนตัวของตนเองจนลูกทัวร์บางคนได้ภาพแค่เพียง 2ภาพเท่านั้น โดยสาวใบเฟิร์นได้โพสต์เหตุการณ์ทั้งหมดลงในเพจ "Bivoyage - ใบบันทึกเดินทาง"

สงกรานต์ชลบุรี สานประเพณีธีม'งานวัด'

ชลบุรีเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่องจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทยภาคตะวันออกอย่างยิ่งใหญ่ โอกาสนี้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย