โคราช แถลงความสำเร็จคว้าสิทธิ์เจ้าภาพจัดมหกรรม 'พืชสวนโลก 2029'

8 มี.ค.2567 - ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ว่าที่อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยนายนิติพัฒน์ ขอดทอง นายอำเภอคง , นายสุดที่รัก พันธุสายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฏฐินี ทองดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินฯ และหัวหน้าศูนย์ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จภายหลังจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ประกาศให้สิทธิ์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ใช้ชื่องานว่า โคราช เอ็กซ์โป 2029 ภายใต้แนวคิด ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจี อนาคตแห่งโลกสีเขียว

ทั้งนี้ งานโคราช เอ็กซ์โป 2029” หรือ งานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2573 ถือเป็นงานมหกรรมระดับโลก ประเภท A1 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานจำนวน 2.6 – 4 ล้านคน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่จังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก พ.ศ.2572 เชื่อว่าประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา จะได้รับประโยชน์อย่างมาก ในทุกด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาพลักษณ์ และเม็ดเงินที่จะเข้ามาในจังหวัด ดังนั้นทุกภาคส่วนจำเป็นต้องเร่งดำเนินการในการเตรียมความพร้อมการจัดงาน โดยเฉพาะในส่วนราชการจะต้องเร่งดำเนินการเตรียมความพื้นที่ในการจัดงาน รวมทั้งการประสานของบประมาณจากรัฐบาลในการจัดทำมาสเตอร์ เพลน เพื่อเป็นผังแม่บทในการไปดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน อย่างไรก็ตามจังหวัดนครราชสีมามีความพร้อมในการเป็นตัวแทนประเทศไทยในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ในครั้งนี้อย่างเต็มที่

ด้านนายนิติพัฒน์ ขอดทอง นายอำเภอคง กล่าวว่า ประชาชนในพื้นที่อำเภอคงมีความภาคภูมิใจและดีใจเป็นอย่างมากที่เลือกในพื้นที่อำเภอคงในการจัดงานและพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ทั้งนี้การจดงานจะช่วยให้เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอคงเติบโตเป็นอย่างมาก เป็นการกระรายได้ไปสู่พื้นน้องประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตามพี่น้องชาวอำเภอคงมีความคาดหวังว่า อำเภอคงจะกลายเป็นแลนด์มาร์ค แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งของจังหวัดนครราชสีมา

ส่วนนายสุดที่รัก พันธุ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา งาน Korat Expo 2029. (พืชสวนโลก 2572) กล่วาว่า เรามีความพร้อมในการเตรียมตัวและต้องมีบุคลากรให้พร้อม เรื่องการพัฒนาบุคลากรเราควรจะต้องมี เรื่องถัดไปเรื่องความยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญมากโดยเฉพาะกับท้องถิ่น เพราะท้องถิ่นจะต้องอยู่กับ Exฯ ไปตลอดและหลังจัดงาน ซึ่งภาพเอกชนเราเองก็พยายามที่จะร่วมกันขับเคลื่อนกับภาครัฐในการวางแผนต่างๆซึ่งในช่วงปีนี้ 2567 จะเป็นเรื่องของการวางแผนและเปนการสำรวจลงพื้นที่ดูจุดแข็งจุดอ่อนก่อนว่าเราจะต่องมีการพัฒนาทางด้านใดเป็นพิเศษ หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องแผนของเราเอามาทำให้เห็นเป็นรูปธรรม เพราะระยะทาง 5 ปี คือ 60 เดือนดูเหมือนยาว แต่พอพูดว่า 60 เดือนเหมือนว่ามันสั้นจัง และถ้าจะมองให้สั้นการนี้อีกมันไม่ใช่ 60 เดือน เพราะเราจะต้องมีความพร้อมทางด้านพื้นฐานก่อนล่วงหน้า 10 เดือน หรือคร่าวๆประมาณ 1 ปี

ทำไมต้องมีกรอบเพราะอย่าลืมว่าคนที่จะเข้ามาจัดสวนทำโน้นนี่นั่นเขาจะมาร่วมใช้ชีวิตกับเราก่อนงานประมาณ 6-8 เดือนด้วยกัน ฉะนั้นถ้าเราไม่มีความพร้อมให้กับเขา การทำงานต่างๆอาจจะมีอุปสรรคอยู่บ้างเหมือนกัน ฉะนั้นเรามีเวลา 48-50 เดือนเท่านั้น โดยถ้าถึงปี 2571 ภายในปีนี้เราต้องพร้อมทุกอย่างแล้ว จะมานั่งเถียงกันไม่ได้แล้ว

ส่วนงานสาธารณูปโภคต่างๆ ในพื้นที่ อ.คง และพื้นที่จัดงาน ถ้ารัฐบาลร่วมกันวางแผนไปพร้อมกัน ตนเชื่อว่า 4 ปีเราต้องทัน แต่ตอนนี้ขั้นตอนต่างๆมันน่าจะยาก และมันน่าจะต้องใช้เวลามากขึ้นเรื่องของการวางแผนและการสื่อสารกับทางรัฐบาล ส่วนด้านเศรษฐกิจตอนนั้นของจ.นครราชสีมา ตนคิดว่าไม่ต้องห่วงเลย มันจะเริ่มดีตั้งแต่ก่อนปี 2572 ด้วยซ้ำ ซึ่งประเด็นนี้เราจะเห็นเป็นภาพรวมของเศรษฐกิจที่มันเติบโต จะไม่โตจุดใดจุดหนึ่ง แต่มันโตทุกจุด โคราชเป็นเมืองที่มีประชากรอันดับสองของประเทศ ซึ่งงานนี้จะก่อให้เกิดเงินสะพัดนับหมื่นล้านบาท และเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศก็เกือบๆหมื่นล้าน รวมทั้งรายได้จากการจัดเก็บภาษีและเกิดการจ้างงานสร้างงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว