จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ เขาปากเบนกระบี่ หลังเจองานหินคุมไฟป่า

ปฏิบัติการดับไฟป่า เขาปากเบนกระบี่แล้วหากยังไม่เป็นผล จ่อประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

10 มี.ค.2567 –  เวลา 15.00 น. เฮลิคอปเตอร์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดปฏิบัติการดับไฟป่า บริเวณเขาปากเบน ต.เขาทอง อ.เมืองจังหวัดกระบี่ แล้ว หลังเกิดไฟป่าเผาไหม้เทือกเขาเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา  ขยายวงกว้างกว่า 100 ไร่ ด้วยพื้นที่ที่เป็นเทือกเขาสูง มีความลาดชัน 90 องศา ทำให้การดับไฟป่าในครั้งนี้ ไม่สามารถดับไฟภาคพื้นดินได้ จำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าเท่านั้น  ทางจังหวัดกระบี่โดยนายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยัง นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอธิบดีกรมฝนหลวง จึงได้สั่งการเร่งด่วนให้นำเฮลิคอปเตอร์มาดับไฟป่าที่เขาปากเบน ในวันนี้

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ปฏิบัติการในวันนี้  เป็นรุ่น AS350 B2 มีศักยภาพในการบินสำรวจและดับไฟป่า สามารถบรรจุน้ำได้ 500 ลิตร โดยนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำบ้านเขาค้อม ต.เขาคราม ซึ่งอยู่ห่างจากจุดไฟป่า ประมาณ 10 กิโลเมตรมาช่วยดับไฟ  ใช้เวลาบินประมาณ 5-6 นาที โดยการตักน้ำใส่อุปกรณ์และบินโปรยดับไฟป่าบริเวณเทือกเขาปากเบน ในระดับความสูงมากกว่า 380 เมตร  และต้องประเมินจุดเสี่ยง สภาพอากาศ ทิศทางลม อยู่ตลอดเวลา

วันนี้สามารถตักน้ำไปโปรยได้จำนวน 8 รอบ รอบละ 500 ลิตร รวม 4,000 ลิตร โดยมีอุปสรรคคือพื้นที่เป็นเขาสูงชัน แต่ก็สามารถโปรยได้ตรงจุด มีควันไฟน้อยลง  ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะเริ่มปฏิบัติการใหม่ ตั้งแต่ช่วงเช้า 09.00 น. และในช่วงเที่ยง ทางจังหวัดจะประเมินผลการดับไฟอีกครั้ง หากยังไม่เป็นผล จะมีการประกาศเขตภัยพิบัติ และขอให้เฮลิคอปเตอร์จากกองทัพภาคที่ 4 มาช่วยปฏิบัติการร่วม  

นายสินชัย พึ่งตำบล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ เปิดเผยว่า ภารกิจดับไฟป่าบนภูเขาครั้งนี้มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงมีลมพัดแรงและภูเขาเป็นเขาหินปูนถูกความร้อนนานๆเมื่อ ถูกน้ำอาจจะทำให้เกิดระเบิดแตกตัวร่วงหล่นลงมายังพื้นที่ด้านล่างเป็นอันตรายต่อประชาชนเจ้าหน้าที่บริเวณใกล้เคียงได้จึงกำชับนักบินให้พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนปล่อยน้ำดับไฟ โดยวันนี้สามารถบินนำน้ำขึ้นไปดับไฟได้ประมาณ 8 เที่ยวเท่านั้นเนื่องจากมีความจำกัดของเชื้อเพลิงอย่างไรก็ตามพรุ่งนี้จะสามารถทำการบินได้ตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้หากการนำเฮลิคอปเตอร์ตักน้ำโปรยดับไฟ ไม่สามารถควบคุมไฟป่าได้ ก็จะใช้ปฏิบัติการทำฝนหลวงควบคู่ไปด้วย ซึ่ง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีความพร้อมทั้งนักบินและอุปกรณ์..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์