พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

11 มี.ค.2567 - นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว) จึงประสานไปยังหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเลดังกล่าว

ต่อมาในเวลา 07.20 น. นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ, เจ้าหน้าที่อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพบเป็นร่องรอยของเต่ามะเฟือง ขนาดความกว้างอก 110 ซม. ความกว้างพายทั้งหมด 190 ซม. พบตำแหน่งหลุมไข่ พิกัด UTM 0423090 0896878 ความลึกหลุมไข่ 60 ซม. ความกว้างหลุมไข่ 45 ซม. ขนาดของไข่ประมาณ 5.45 ซม. ระยะทางจากชายน้ำถึงหลุมไข่ 24.60 เมตร

จากการประเมินพบว่าตำแหน่งหลุมไข่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด จึงไม่มีการขุดนับจำนวนหรือเคลื่อนย้าย และได้ทำการกั้นคอกบริเวณจุดที่แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ พร้อมดูแลรักษาจนกว่าลูกเต่าจะฟักตัวออกจากไข่และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ ไข่เต่ามะเฟืองจะใช้เวลาเพาะฟักประมาณ 55-60 วัน อยู่ระหว่างวันที่ 6-11 พฤษภาคม 2567 ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ดูแลการฟักตัวของเต่ามะเฟืองตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี

พบ 'เต่าหญ้า' ขึ้นวางไข่ 126 ฟอง บริเวณหาดกะรนหน้าโรงแรมดังภูเก็ต

เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจาก คุณอุดม พัฒกอ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายหาดกะรน (Lifeguard) ว่าเมื่อเวลา 06.00 น. พบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล

งดงาม หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเลอันดามันที่วัดเทสก์ธรรมนาวา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ ททท.สำนักงานพังงา จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ให้กับการท่องเที่ยวของจังหวัดพังงา โดยนำคณะเยี่ยมชมวัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา