ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

29 มี.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬรายงานว่า ช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. วันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ โดยคลิปภาพที่ชาวบ้านต่างพากันนำลงสื่อโซเซียสขณะพายุลูกเห็บตกลงมา ทำให้เห็นว่าลูกเห็บมีขนาดใหญ่ บางพื้นที่ใหญ่เท่ากับกำมือเด็ก หรือเท่าลูกเทนนิส มีรอยยัก แยก มีทั้งขนาดกลม ขนาดเหลี่ยม ไล่ขนาดลงมาเท่าลูกไข่ไก่ เหรียญ 10 เหรียญ 5 จนเล็กสุดเท่าเหรียญบาท ซึ่งสร้างความตกใจและตื่นเต้นกับเหตุการณที่เกิดขึ้น

หลายคนโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตั้งแต่เกิดมา 40 – 50 ปี ไม่เคยเห็นพายุลูกเห็บลูกใหญ่ขนาดนี่มาก่อน ส่วนเด็กๆ ก็ตื่นเต้น หลังพายุลูกเห็บสงบลง ก็พากันหาถัง กะลังมัง มาตักลูกเห็บเก็บไว้ และถ่ายรูปลงสื่อโซเซียส ครั้งหนึ่งในชีวิตที่มีพายุลูกเห็บเกิดขึ้นในพื้นที่ให้เห็น

โดยหลังเกิดเหตุ นายจุมพฏ วรรณฉัตรสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ มอบหมายให้ นายวินัย โตเจริญ รองผู้ว่าฯ บึงกาฬ ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุวาตภัยและพายุลูกเห็บ เนื่องจากส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเซกา เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ด้วย

ส่วนความเสียหายจากการสำรวจเบื้องต้นนั้น มีดังนี้ 1.ตำบลบ้านต้อง มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 6 หมู่บ้าน (หมู่ที่ 1,3,6,11,12 และ 13) ราว 700 หลังคาเรือน 2.ตำบลน้ำจั้น มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 11 หมู่บ้าน (หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,10,11,12 และ 13) ราว 675 หลังคาเรือน 3.ตำบลท่ากกแดง มีรายงานบ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 1 หมู่บ้าน (หมู่ที่ 14) จำนวน 1 หลังคาเรือน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่ามีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากทั้ง 3 ตำบล ส่วนพืชผลทางการเกษตรต้องสำรวจเช้าวันนี้ (29 มี.ค.)

โดยหลังพายุสงบ นายวินัย โตเจริญ รองผู้ว่าฯ บึงกาฬ ได้ลงพื้นที่ทันที สำรวจความเสียหาย ร่วมกับ ปภ. หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกระดับ และสั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอเซกา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อปท. ในพื้นที่ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผุู้ประสบภัย ณ ที่ว่าการอำเภอเซกา พร้อมทั้งสั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหาย และเร่งให้การช่วยเหลือ หากความรุนแรงเกินขนาดพื้นที่จะช่วยเหลือ ให้แจ้งอำเภอและจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือตามลำดับต่อไป และให้เตรียมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย / เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และกล่าวให้กำลังใจกับผู้ประสบภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

กรมอุตุฯ เตือน 39 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน