พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ผู้ว่าฯ เมืองเพชร แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวน อัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน "ลาวหามเจ้า"

5 เม.ย.2567 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน “ไทดำรวมใจ เทิดไท้พระจอมเกล้า” สืบสานตำนาน ลาวหามเจ้า ครั้งที่ ๗ ประจำปี 2567 โดยมีชาวไทยทรงดำจากจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเข้าร่วมงานหลายร้อยคน โดยมี นายบุญเลิศ ยอดแก้ว ประธานชมรมไทยทรงดำจังหวัดเพชรบุรี และคณะกรรมการจัดงาน ให้การต้อนรับ

งานไทดำรวมใจ เทิดไท้พระจอมเกล้า เป็นกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องมาจากครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงมีต่อชาวไทยทรงดำ นอกจากนี้ยังมุ่งให้เกิดการรวมตัวกันของชาวไทยทรงดำที่อพยพโยกย้ายไปประกอบอาชีพต่างๆ ในจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ ให้มีโอกาสได้คืนสู่ถิ่นฐานที่เคยยู่เดิม ตลอดจนเป็นการรวมพี่ รวมน้อง รวมญาติสนิทมิตรสหายตามประเพณีของชาวไทยทรงดำในวาระตรุษสงกรานต์ของทุกปี อีกทั้งเป็นการแสดงถึงความเป็นผู้มีรากเหง้าวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวไทยทรงดำที่ควรหวงแกน อนุรักษ์ สืบทอด ให้ชาวไทยทรงดำที่เป็นอนุชนรุ่นหลังและประชาชนทั่วไปได้เห็นคุณค่า และเป็นการสืบสานขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยทรงดำที่มีมาเป็นเวลาช้านาน

สำหรับกิจกรรมงานไทดำรวมใจ เทิดไท้พระจอมเกล้า เริ่มตั้งแต่ในช่วงบ่าย มีการจัดริ้วขบวน ธง อัญเชิญพระบรมรูปจำลองของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นไปบนพระนครคีรี เพื่อทำพิธีถวายราชสดุดี เสร็จแล้วในช่วงค่ำจะมีกิจกรรมการแสดงบนเวทีตามวัฒนธรรมประเพณีของชาวไทยทรงดำ รวมถึงการสนุกสนานฟ้อนแคน และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

กรมอุทยานฯ ขนทีมจับ 'ลิงหัวโจก' เขาวัง

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งเจ้าหน้าที่วางกรงดักจับลิงแสมรอบพระนครคีรี (เขาวัง) ก่อนจะนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้ศาลาวัดดังเมืองเพชร เสียหายกว่า 10 ล้าน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง

จับชายคลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปวัดร้างเก่าสมัยอยุธยา ส่งรักษาป่วยจิตเวช

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกฤษดากร อินกงลาศ ช่างเมืองเพชรบุรี ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรี ว่าได้รับจากแจ้งสมาชิก อส.มศ.เพชรบุรี มี