'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

8 เม.ย. 2567 – ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงที่เกิดวิกฤตปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 รุนแรงในเวลานี้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า การบริหารจัดการดูแลปัญหาการเผาป่ายังอยู่ในมาตรการที่ดูแลได้ ส่วนเรื่องของการดูแลสุขภาพประชาชนได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่ามีการสื่อสารกันน้อย

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงยืนยันว่า ผลวิจัยด้านสุขภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า PM 2.5 มีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะมะเร็งปอด รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการศึกษาวิจัยและติดตามสถานการณ์มาทุกปี

เช่นเดียวกับทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้ว่า ภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง โรคระบบทางเดินหายใจหัวใจหลอดเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยมีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ รวมถึงการให้ข้อมูลกับประชาชนมาต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทางสาธารณสุขจังหวัดที่ได้มีการประสานข้อมูลและมาตรการเฝ้าระวังป้องกันดูแลสุขภาพประชาชนในทุกระดับ โดยจากข้อมูลที่มีการติดตามกลุ่มผู้ป่วย COPD ปอดอุดกั้นเรื้อรังจะถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบขึ้น แต่ภาพรวมของโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมดปีนี้ยังลดลงประมาณ 16% ส่วนอาการป่วยอื่นๆ ทั้งผิวหนัง ผื่นแพ้ ตาแสบ หอบหืด กำเดาไหล ฯลฯ พบเพิ่มขึ้นชัดเจน 4-5 % โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้มีการสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องของหน้ากากอนามัย งบประมาณและอื่นๆ ร่วมกับทางจังหวัดและหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ