'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

8 เม.ย. 2567 – ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ป่วยทางเดินหายใจและกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมาตรการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงที่เกิดวิกฤตปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 รุนแรงในเวลานี้

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่า การบริหารจัดการดูแลปัญหาการเผาป่ายังอยู่ในมาตรการที่ดูแลได้ ส่วนเรื่องของการดูแลสุขภาพประชาชนได้มีการดำเนินการมาต่อเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดไม่ได้นิ่งเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่ามีการสื่อสารกันน้อย

ขณะที่คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังคงยืนยันว่า ผลวิจัยด้านสุขภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า PM 2.5 มีผลต่อสุขภาพ โดยเฉพาะมะเร็งปอด รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการศึกษาวิจัยและติดตามสถานการณ์มาทุกปี

เช่นเดียวกับทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้ว่า ภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง โรคระบบทางเดินหายใจหัวใจหลอดเลือดจะเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยมีการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ รวมถึงการให้ข้อมูลกับประชาชนมาต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทางสาธารณสุขจังหวัดที่ได้มีการประสานข้อมูลและมาตรการเฝ้าระวังป้องกันดูแลสุขภาพประชาชนในทุกระดับ โดยจากข้อมูลที่มีการติดตามกลุ่มผู้ป่วย COPD ปอดอุดกั้นเรื้อรังจะถูกกระตุ้นให้อาการกำเริบขึ้น แต่ภาพรวมของโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหมดปีนี้ยังลดลงประมาณ 16% ส่วนอาการป่วยอื่นๆ ทั้งผิวหนัง ผื่นแพ้ ตาแสบ หอบหืด กำเดาไหล ฯลฯ พบเพิ่มขึ้นชัดเจน 4-5 % โดยเฉพาะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้มีการสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องของหน้ากากอนามัย งบประมาณและอื่นๆ ร่วมกับทางจังหวัดและหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลสุขภาพประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้