ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

8 เม.ย. 2567 – ในช่วงใกล้เทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีของพี่น้องชาวไทยมุสลิม บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดน อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัก ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้านเพื่อเตรียมมาร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลรายออีดิ้ลฟิตรี ทำให้บรรยากาศที่บริเวณด่านพรมแดน อ.เบตง เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและแรงงานไทยในมาเลเซีย ต่างยืนต่อคิวประทับตราหนังสือเดินทางเข้าประเทศเป็นแถวยาว

โดยเมื่อเดือนรอมฎอนสิ้นสุดก็จะเป็นการเฉลิมฉลอง ที่เรียกว่าวัน “วันอีฎิ้ลฟิตริ” หรือ อีดิลฟิตรี ตรงกับวันที่ 1 เดือนเชาวาล ตามปฏิทินอิสลาม เป็นวันออกบวชหลังจากถือศีลอดตลอดระยะเวลา 1 เดือน นิยมเรียกวันนี้ว่า “วันออกบวช” หรือ “รายาปอซอ“ หรือ “รายาฟิตเราะห์” วันแรกของการออกจากเทศกาลถือศีลอด ถือเป็นวันแห่งรางวัล และการตอบแทนสำหรับผู้ผ่านการทดสอบประจำปีในเดือนรอมมาฎอน ด้วยการบังคับตัวเอง จากการลด ละ การกินดื่ม กิเลสตัณหา และได้ละหมาดตะรอวีหฺ เป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงเต็มตลอดค่ำคืนของเดือนรอมฎอน

สำหรับปี 2567 สำนักจุฬาราชมนตรี ได้ออกประกาศ เรื่อง การดูดวงจันทร์เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1445 ระบุว่าเพื่อให้การกำหนดวันที่ 1 เดือนเซาวาล (วันอีฎิ้ลฟิตริ) ฮิจเราะห์ศักราช 1445 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ ใน วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า หากในวันและเวลาดังกล่าว “มีผู้เห็นดวงจันทร์” โปรดแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจะได้ตรวจสอบ และรายงานผลการดูดวงจันทร์ดังกล่าวมายังจุฬาราชมนตรี เพื่อออกประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมได้ทราบโดยทั่วกันต่อไป

ด้านนายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง บูรณาการร่วมทหาร ตำรวจ ตชด. ตั้งด่านตรวจก่อนเข้าพื้นที่ชั้นในและทำการลาดตระเวนตามเส้นทางตามแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันบุคคลมีหมายจับความมั่นคง ลักลอบข้ามแดนเข้ามาในช่วงนี้ นอกจากนี้ ได้กำชับให้ตั้งด่านตรวจเส้นทางสายรองตลอด 24 ชม. เพื่อป้องกันการหลบเลี่ยงการตรวจของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งจุดตรวจบนถนนสายหลัก

ภายหลังเกิดเหตุความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก่อนที่จะสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ซึ่งจากเหตุการณ์ความรุนแรงในการป้องกันเหตุต้องอาศัยความมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเบาะแสผู้กระทำผิด หรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัยให้แจ้งจนท.ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองที่ตั้งด่านตรวจทันที ทั้งนี้ เพื่อความสุขของพี่น้องประชาชนและความสงบอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รองปธ.วุฒิฯ' ราบรื่น

'บิ๊กเกรียง' เข้า ทบ. สักการะ ร.5 ขอทำงาน 'รอง ปธ.วุฒิสภา' ราบรื่น ก่อนถก ผบ. สานต่องาน จชต. เล็งลงพื้นที่ร่วม "อนุทิน-เพิ่มพูน' ด้าน 'บิ๊กต่อ' ให้กำลังใจตลอด

จับหนุ่มลวงเด็ก 9 ขวบถ่ายคลิปอนาจาร บังคับเหมือนทาส พบเหยื่อกว่า 30 คน

ตำรวจแถลงข่าวจับกุมหนุ่มใหญ่ภัยสังคม เจ้าของกลุ่มลับ Telegram ลวงเด็กถ่ายคลิปโป๊ บังคับเหยื่อตกเป็นทาส สั่งถ่ายคลิปหวิว

ตร. เร่งตรวจสอบต้นตอป้ายโฆษณาซื้อขายสัญชาติ เล็งเพิกถอนวีซ่าคนว่าจ้าง

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีพบป้ายโฆษณาภาษาจีน รับจ้างซื้อขายสัญชาติอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี พร้อมพาสปอร์ต บริเวณแยกห้วยขวาง ว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไ

ป.ป.ส.ออกบัตร 'ผู้ช่วย' ให้ทหารกวาดล้างยาเสพติด ดีเดย์ 12 มีนาปีหน้า

ที่ทำเนียบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการร่วมแถลงตรวจยึดยาบ้าเกือบ 3 ล้านเม็ด ที่ จ.มุกดาหาร ว่า