แม่ทัพภาคที่ 3 ลั่น การสู้รบที่ 'เมียวดี' หากกระสุนตกฝั่งไทยต้องตอบโต้จากเบาไปหนัก

10 เม.ย.2567- พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การสู้รบตามแนวชายแดนโดยเฉพาะ อ.สอด จ.ตาก ตรงข้ามจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า มีการรบระหว่างรัฐบาลพม่ากับกลุ่มต่อต้านยังมีอยู่ รอบๆจังหวัดเมียวดี ปัจจุบันนี้ เมืองเมียวดียังคงอยู่ ยังไม่แตก รึว่า มีกลุ่มต่อต้านเข้ามายึดในพื้นที่ แต่อย่างใด แต่พื้นที่โดยรอบ ผาซอง เป็นที่ตั้ง พัน ร 275 ยังมีการสู้รบอยู่


สำหรับฝั่งไทย กองทัพภาคที่ 3 เตรียมความพร้อม ทหารไทยมีการลาดตะเวน เพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดน เตรียมรับสถานการณ์อยู่ บทบาทไทยก็คือ ช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรม ส่วนที่จะมีผลกระทบ กรณีหากมีกระสุนตกที่ฝั่งไทย กองทัพภาคที่ 3 ก็ต้องมีมาตรการตอบโต้ จากเบาไปหาหนัก อย่างไรก็ตาม การสู้รบ เป็นเรื่องภายในของประเทศพม่า ไทยคงไม่เกี่ยวอยู่แล้ว จริงๆอยากให้มีการเจรจาพูดคุยมากกว่าการสู้รบ


"อย่างไรก็ตามประเทศไทยเป็นประเทศเพื่อนบ้าน ถ้ามีความเดือดร้อนไทยเราก็ช่วยอยู่แล้วตามหลักมนุษย์ธรรม แต่ ณ.วันนี้ไม่มีการอพยพ หนีภัยสงคราม ยังมีการค้าขายในฝั่งจังหวัดเมียวดี ผ่านเข้าออกตามแนวชายแดน ตามปกติ ยืนยัน เมียวดียังไม่แตก ส่วนราชการหรือประชาชนยังอยู่ในพื้นที่"พลโทประสาน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอก ขอคนไทยอย่ากังวล

หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในตัวเมืองเมียววดีที่เป็นเขตเศรษฐกิจ-ชุมชน มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. ขอคนไทยอย่ากังวล เพราะไม่กระทบ เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว

เมียวดี ระอุ! 'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 โจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275

'ทอ.เมียนมา' ส่งมิกซ์ 29 ขึ้นโจมตีกองกำลังต่อต้าน ป้องกันฐานทหาร บก.พัน ร.275 ในเมียวดี ขณะที่ ทอ. ไม่พบบินล้ำแดน ยังลาดตระเวนปกติในห้วงเวลาเหมาะสม

โฆษกทบ. ยันพร้อมรองรับ ปัญหาผู้หนีภัยการสู้รบ ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

โฆษกกองทัพบกยืนยันพร้อมรองรับปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบตามแนวชายแดนไทยเมียนมา ย้ำเหตุการณ์ปะทะใกล้ชายแดนจังหวัดตากยุติแล้ว ประชาชนจากประเทศเพื่อนบ้านทยอยเดินทางกลับแล้ว