ช้างป่าไล่! นักท่องเที่ยวหวิดดับบนดอยม่อนจอง จนท.สั่งปิดกิจกรรมทันที

ภาพจากเพจเฟซบุ๊กเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

3 ม.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า เกิดเหตุไม่คาดคิดในเขตรักษาพันธุ์ป่าดอยม่อนจอง​ อ.อมก๋อย​ ช้างป่าเข้าทำร้ายนักศึกษาธรรมชาติได้รับบาดเจ็บ โชคดี​ไม่เป็นอะไรมาก​ โดยนายนาวี ศิลป์สุภากุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ออกประกาศ แจ้งผ่านทางเฟซบุ๊กของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 ขอปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง​ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หลังเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ไม่นาน​

สืบเนื่องจากวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมกลางดึกได้ประสบเหตุถูกช้างป่าเข้าไล่ทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติที่เป็นผู้หญิง​ (ขอสงวนชื่อ-สกุล)​ ดังกล่าว บอกว่า ขณะนั้นตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ครั้นเวลาประมาณ 00.30 – 01.00 น. แฟนหนุ่มของตนได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดสัตว์​ที่แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจ มีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อย และจุดเกิดเหตุยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่างๆ ก็ได้รับความเสียหาย ฉีกขาดทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้

ในช่วงเช้าตรู่เวลาประมาณ 06.30 น. ลูกหาบที่ตนได้ว่าจ้างไว้ได้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่า เนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทาง และพื้นที่กางเต็นท์นี้เต็ม​ไปหมด สันนิษฐานว่า​ มีประมาณ 2 ตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เบื้องต้นพบว่า​ นักศึกษาธรรมชาติคนดังกล่าวมีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้ จึงได้พาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง และได้ประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เพื่อนำไปทำการรักษา ณ โรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป

ภายหลังการรักษา แพทย์ได้วินิจฉัยว่า นักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว มีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ (ไม่พบกระดูกหัก) บริเวณแขนข้างขวา จึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้าน และควรหยุดพักผ่อน 7 วัน

ทั้งนี้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้ เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษา และดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด อนึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นว่าช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ซึ่งหากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้ ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ต่อไป

ซึ่งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย กำหนดบริเวณที่ดินป่าอมก๋อย ในท้องที่ยางเปียง ตำบลม่อนจอง อำเภออมก๋อย ตำบลมืดกา อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก และบริเวณที่ดินป่าแม่ตื่น ในท้องที่ตำบลแม่ตื่น ตำบลสามหมื่น อำเภอแม่ระมาด ตำบลบ้านนา อำเภอสามเงา จังหวัดตาก พื้นที่รับผิดชอบ 765,000 ไร่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้