ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

ส.ป.ก.บุรีรัมย์ หนุนเกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ในพื้นที่อำเภอโนนสุวรรณ ทดแทนมันสำปะหลัง และข้าวโพด ได้ผลเกินคาดสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทต่อปี แนวโน้มรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

24 เม.ย.2567 - นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ (ส.ป.ก.บุรีรัมย์) จึงได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกทุเรียน พืชมูลค่าสูงมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีการรวมกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ-โกรกแก้ว ปัจจุบันมีสมาชิกแล้ว 63 ราย มีพื้นที่ปลูก 528 ไร่

ส.ป.ก.บุรีรัมย์ ได้บูรณาการความร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ภาคเอกชน ตลอดจนกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จจากจังหวัดจันทบุรี โดยใช้หลัก 3 เพิ่ม คือ เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ,เพิ่มคุณภาพตามแนวทางการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และเพิ่มมูลค่า โดยตลาดนำการผลิต รวมถึง ส.ป.ก.บุรีรัมย์ ยังได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อ กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในการผลิตทุเรียน รายละไม่เกิน 50,000 บาท โดยปี 2567 ผลผลิตทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณนอกฤดูกาล จะออกสู่ตลาดต้นเดือนพฤษภาคม ประมาณ 4-5 ตัน ผลผลิตทุเรียนที่เหลือ ประมาณ 100 ตัน จะออกสู่ตลาดจนถึงเดือนกรกฎาคม 2567 โดยมีมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท

ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวอีกว่า กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณ-โกรกแก้ว ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ประสบความสำเร็จ กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจที่นำนวัตกรรมเทคโนโลยี มายกระดับการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพ สร้างความมั่นคงทางอาหาร สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับเกษตรกรระดับชุมชน ด้วยเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมเทคโนโลยี มีตลาดรองรับ ตอบสนองนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” และนโยบายเลขาธิการ ส.ป.ก. ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข ที่ให้เกษตรกร “อยู่ได้ อยู่ดี อยู่อย่างมีความสุข”

นางบุญเลิศ สิงห์เสน เกษตรกรชาว ต.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการปลูกทุเรียน บอกว่า แต่เดิมได้ทำสวนยางพารา และปลุกมันสำปะหลัง ในพื้นที่ 11 ไร่ และต่อมาได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวมาปลูกทุเรียน ประมาณ 250 ต้น ซึ่งได้เคยให้ผลผลิตมาแล้ว คาดว่าปีนี้จะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 700,000 บาท/ไร่ ราคาไม่ต่ำกว่า 200 บาท/ ก.ก. โดยปีที่ผ่านมาจำหน่ายในราคา 170 บาท/ก.ก. มีรายได้ไร่ละ 380,000 บาท ดังนั้น ปี 2567 คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2 เท่า

ในส่วนของรสชาติทุเรียนน้ำแร่โนนสุวรรณนั้น หวานมัน กรอบนอก นุ่มใน เนื้อนุ่มละมุนเหมือนคัสตาร์ด กลิ่นไม่แรง เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้กลิ่นทุเรียน ท่านใดสนใจ สามารถสั่งจองได้ที่ สวนพ่อเฮา แม่เฮา เบอร์โทรศัพท์ 090-9676449 , 093-9456263

ทั้งนี้ ทุเรียนน้ำแร่เป็นทุเรียนที่มีอัตลักษณ์ด้านธรณีวิทยา เนื่องจากใช้น้ำแร่ธรรมชาติที่มาจากน้ำใต้ดินพื้นที่ภูเขาไฟในการรดเพื่อหล่อเลี้ยงต้นทุเรียน ทำให้เจริญเติบโตดี ผลผลิตมีคุณภาพ เนื้อนุ่ม หวานมัน หอมอร่อยเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่อื่น และหลายภาคส่วนกำลังผลักดันให้ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ 2 โจ๋ วัย 17-18 ปี ค้ายาบ้า ยึดกว่า 1.2 แสนเม็ด ตามออเดอร์รุ่นพี่หนีคดีซุกลาว

ผบก.บุรีรัมย์ แถลงลุยจับต่อเนื่องแก๊งค้ายาบ้า ได้อีก 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 กับ 18 ปี ยึดของกลางยาบ้าอีกกว่า 1.2 แสนเม็ด เผยทำมาแล้วนับสิบครั้ง ตามออเดอร์รุ่นพี่ ที่หลบหนีคดียาเสพติด ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ญาติเผยสาเหตุ ตาวัย 74 ตายในรถขณะเดินทางกลับบ้าน ไม่เกี่ยวแอร์ไม่เย็น

ลูกหลานตาวัย 74 ชาว อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ที่นั่งเสียชีวิตในรถยนต์ขณะพาเดินทางกลับบ้านเกิดในวาระสุดท้ายตามความประสงค์ของญาติ ยืนยันเสียชีวิตด้วยโรคชราที่สภาพร่างกายอ่อนแอร์อยู่แล้ว

ช่วงสงกรานต์ คนใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นทองรูปพรรณ

ปชช.นำของมีค่าใช้บริการโรงรับจำนำที่บุรีรัมย์ เพิ่มขึ้นจากปกติเท่าตัว เพื่อนำเงินไปเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัว ส่วนใหญ่ทรัพย์สินที่นำมาจำนำเป็นทองคำรูปพรรณกว่าร้อยละ 95 เนื่องจากราคาทองพุ่งสูงจึงเพิ่มวงเงินรับจำนำบาทละ 3 หมื่น เตรียมเงินไว้รองรับบริการกว่า 200 ล้านบาท

ลูกหลานไม่ประกันตัว เฒ่าวัย 71 หึงโหด ฆ่าอดีตเมีย อ้างมีชู้ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

คืบหน้าลูกหลานไม่ยื่นประกันตัวตา 71 ฆ่าเมีย เพราะทำใจยอมรับไม่ได้ปล่อยให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเผยทั้งก่อนและหลังหย่าแม่ถูกพ่อทำร้าย

บุกรวบพระ เสพ-ขายยาบ้าภายในวัด ขยายผลจับเครือข่ายเพิ่มอีก 2 ราย

จากกรณีที่มีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนางรอง ว่ามีพระในวัดแห่งหนึ่ง ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอนางรอง นำโดยนายธนธรณ์พล ไขว้พันธ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายจักร์กฤษ ร่วมกูล