‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

29 เม.ย.2567-นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ประจำเดือนเมษายนว่า การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายอมรับว่า สถานการณ์บางช่วงรุนแรงแต่ทุกฝ่ายทำงานกันเป็นทีมก็สามารถผ่านพ้นมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็เกิดเรื่องราวมากมายแต่ทั้งนี้ตนก็ไม่ท้อและก็ไม่ได้สนใจเพราะรู้อยู่แล้วว่า จะเกิดอะไรขึ้น มีดรามามากมายในเรื่องนี้ ซึ่งตนเองก็พร้อมชน บางคนบอกว่าโม้ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างมีความชัดเจนเป็นที่ประจักษ์ ระดับผู้นำประเทศอย่างนายกรัฐมนตรียังชื่นชมและเห็นการทำงานที่เกิดขึ้น พร้อมอนุมัติงบประมาณมาแก้ไขในเรื่องดังกล่าวด้วย ซึ่งผมไม่กลัวไม่ย่อท้ออย่างแน่นอน

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฯของจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า แม้ช่วงนี้จะเกิดการเผาทุกวันแต่สถิติเริ่มลดลงคาดว่า ถ้ามีฝนตกลงมามากขึ้นสถานการณ์หน้าจะดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เวลานี้เหตุอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดโดยเฉพาะที่อำเภอเชียงดาว เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังและดำเนินการเผชิญเหตุทุกวัน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปัจจุบันสถิติปัญหาของการเผารวมถึงวันที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานเกินเป้าหมายที่กำหนดเอาไว้แล้ว โดยเกิดจุด hotspot กว่า 6,700 จุด สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ไม่เกิน 6,500 จุด จำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานไม่เกิน 57 วัน แต่ตอนนี้เกินไปกว่า 70 วันแล้ว แต่ทั้งนี้ในภาพรวมตลอดทั้งปียังเชื่อมั่นว่า จะดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนตัวเลขผู้ป่วยโดยระบบทางเดินหายใจและเกี่ยวข้องถือว่าอยู่ในระดับที่สูงแต่ยังไม่มากเท่าปีก่อน ทางฝ่ายสาธารณสุขและเกี่ยวข้องก็ได้มีการดูแลประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงในทุกพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

สั่งปิดป่าเชียงดาวตัดตอนลอบเผา

นายนิวัติ บุญมาวงศ์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าเชียงดาว เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room แก้ปัญหาไฟป่าพื้นที่บูรณาการฯ ขสป.เชียงดาว รายงานผลการปฏิบัติควบคุมไฟป่าบริเวณพื้นที่ดอยนาง