คึกคัก! 'คนเด่น-คนดัง' แห่รับใบสมัคร สว. วันแรก

‘คนเด่น-คนดัง’ ทยอยเข้ารับใบสมัคร สว.วันแรกคึกคัก กกต.ขอนแก่น เตือนระมัดระวังเรื่องการโพสต์ภาพลงโซเชียล สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย

10 พ.ค. 2567 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่นรายงานว่า บรรยากาศการรับใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วันแรก ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น (กกต.ขอนแก่น) ได้กำหนดให้ที่ว่าการอำเภอทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดเป็นสถานที่ในการรับสมัคร

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นขอนแก่นมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาขอใบสมัคร ตั้งแต่ก่อนเปิดเวลาทำการ แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ทางอำเภอได้เปิดทำการเฉพาะแผนกงานทะเบียนราษฎร สำหรับให้ผู้ต้องการมารับใบสมัครโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ จะได้รับเอกสารจำนวน 3 ฉบับ ประกอบด้วย เอกสาร สว.2 หรือใบสมัครรับเลือกตั้ง สว. เอกสาร สว.3 หรือใบข้อมูลแนะนำตัวผู้สมัคร และเอกสาร สว.4 หรือหนังสือรับรองความรู้ความเชี่ยวชาญ พร้อมมอบคู่มือการสมัครเพื่อให้ผู้สมัครไปศึกษารายละเอียด ก่อนจะนำใบสมัครเข้ามายื่นสมัครในวันเปิดรับสมัคร คาดว่าจะเป็นวันที่ 20 – 24 พ.ค.นี้ แต่ก็ต้องรอพระราชกฤษฎาประกาศอีกครั้ง

จากการพูดคุยกับผู้สมัคร สว. บางคนให้ข้อมูลว่า ยังสับสนกับระเบียบของ กกต. แต่ก็ยินดีเข้ามาสมัครแม้ว่าจะมีค่าสมัครสูงถึง 2,500 บาท เพื่อต้องการเข้าไปเลือก สว.ด้วยตนเอง เพราะกติกาการเลือก สว. ประชาชนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ จึงยอมจ่าย 2,500 บาท เพื่อเข้าไปสังเกตการณ์ และรู้ทั้งรู้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้รับเลือกเนื่องจากไม่ใช่เป็นคนมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีอดีตผู้สมัคร สว.เมื่อปี 2562 ปีนี้ก็ตัดสินใจมาสมัครด้วย หวังเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย และบางคนมาพร้อมกับกองเชียร์

ขณะที่ นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้เดินมาทดสอบระบบที่สำนักทะเบียนอำเภอเมืองขอนแก่น พบว่าระบบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร แต่แสดงความเป็นห่วงกรณีผู้สมัครที่มารับใบสมัครแล้วถ่ายรูปตัวเองลงบนโลกโซเชียล แม้ยังไม่มีการประกาศในพระราชกฤษฎีกา แต่เรื่องนี้ขอเตือนว่าทางที่ดีอย่าโพสต์ลงโซเชียลดีกว่า เพราะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

ด้านนายศิวกร มิตรราช ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ทางอำเภอเมืองขอนแก่นมีความพร้อม โดยเปิดให้ผู้สมัครสามารถเข้ามารับใบสมัครได้ทุกวัน จนกว่าจะปิดรับสมัคร ซึ่งได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องระบบการรับเอกสาร การสมัคร และบุคคลการ มีการฝึกซ้อมการเตรียมการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มผู้สมัครคนพิการ จะมีการอำนวยความสะดวกเต็มที่ เพื่อให้การสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตั้งแต่วันรับใบสมัคร ไปจนถึงวันเลือก สว. โดยวันลงคะแนนระดับอำเภอคือวันที่ 9 มิ.ย. อำเภอเมืองขอนแก่นจะใช้สถานที่คือหอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เผยแพร่ข้อกำหนด ขั้นตอนสมัคร เตือนห้ามใช้เอกสาร-พยานเท็จ มีโทษคุก 1 ปี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารขอเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือก สว. ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตสำหรับกรุงเทพมหานคร

สัญญาณ 'ทักษิณ' กินรวบ 'สมชาย' สมัคร สว. หึ่ง!วางตัวนั่งประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา(สว.) วันแรกที่จังหวัดเชียงใหม่หลายพื้นที่คึกคักโดยเฉพาะเขตเมืองและอำเภอปริมณฑล

‘วันชัย’ คาดสมัคร สว.หลักแสน รับอาจมีฮั้ว-บล็อกโหวต ระดับอำเภอ-จังหวัด

‘วันชัย’ คาด คนลงสมัครหลักแสน เหตุอยากเปลี่ยนสว. ยอมรับอาจมีฮั้ว-บล็อคผลโหวตระดับอำเภอ-จังหวัด แต่ระดับประเทศคงยาก โยน กกต. ตรวจสอบ

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

จี๊ด! ‘สมชัย’ ยกตัวอย่างการสัมภาษณ์ ‘ผู้สมัคร สว.’ ภายใต้กติกาประหลาด กกต.

วันนี้ วันแรก ของการสมัคร สว. ภายใต้กติกาประหลาดของ กกต.  สื่อสัมภาษณ์ ผู้สมัครได้ แต่ผู้สมัคร ไม่สามารถแนะนำตัวผ่านสื่อได้