พ่อค้า-ประชาชน ร้องผักแพง พริกขี้หนูทะลุ กก.ละ 400 ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ

10 พ.ค.2567 - บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงราคาผักที่แพงและยังคงแพงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบรรดาประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาดต่างก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าข้าวของทุกอย่างนั้นแพงขึ้นทำให้ได้รับความเดือดร้อนในเรื่องปากท้องมาก

พ่อค้าผักสดในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า ราคาสินค้าด้านการเกษตรมีการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับผลกระทบจากอากาศที่ร้อนจัด ทำให้พื้นที่เพาะปลูกผัก ได้รับความเสียหายและก็ขาดแคลนซึ่งผักหลายชนิดมีราคาสูงขึ้นทำให้ลูกค้าซื้อของน้อยลง โดยผักส่วนใหญ่สั่งมาจากราชบุรี โดยราคาพริกขี้หนูก่อนหน้านี้ กก.ละ 200 บาท ปัจจุบัน กก.ละ 400 บาท พริกจินดา ก่อนหน้านี้ กก.ละ 150 บาท ปัจจุบัน กก.ละ 180 บาท ผักชีก่อนหน้านี้ 150 บาท ปัจจุบัน กก.ละ250 บาท ผักขึ้นฉ่าย ก่อนหน้านี้ กก.ละ 100 บาท ปัจจุบัน กก.ละ 250 บาท ถั่วฟักยาวก่อนหน้านี้ กก.ละ 50 บาท ปัจจุบัน กก.ละ120 บาท แตงกวา ก่อนหน้านี้ กก.ละ 35 บาท ปัจจุบัน กก.ละ 40 บาท มะนาว ก่อนหน้านี้ กก.ละ 70 บาท ปัจจุบัน กก.ละ130 บาท

ขณะที่ประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย บอกว่า ช่วงนี้ผักแพงมากและแพงทุกอย่างอย่างมะนาว กก.ละ 130 บาท เมื่อก่อนมาซื้อ กก.ละ 60 – 70 บาทเองตอนนี้ กก.ละ 130 บาท และลูกเล็กด้วย น้ำน้อย เราคนซื้อก็เข้าใจคนขาย เพราะอย่างอำเภอเบตงมีระยะทางไกลมาก เพราะอีกอย่างเบตงเราปลูกผักไม่ค่อยได้ผลผลิตเพราะฝนตกเยอะและตกบ่อย เลยเข้าใจกับราคาผักที่แพง แต่รายได้มันสวนทางกัน คือรายได้ไม่พอกับรายจ่ายไม่สมดุลกัน อย่างตอนนี้ตัวเองมีอาชีพกรีดยางและขายน้ำยางพารา กก.ละ 60 บาทเองที่เบตง ถ้าเทียบกับราคาผัก อย่างผักชี อยู่ที่ กก.ละ 250 บาท ซึ่งบางคนก็ไม่พอกินเพราะค่าใช้จ่ายมันสูงมาก อีกอย่างน้ำมันก็แพงจะเท่ากับราคาน้ำยางพาราที่ขายแล้ว แย่มากแย่ทุกอย่างเลย ตอนนี้เรื่องของแพงดูแล้วไม่มีที่ลงด้วย ประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอยในตลาด บอก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คึกคัก! ชาวเบตงแห่ประมูลทรัพย์สินหลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ

ที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง หรือโรงรับจำนำ อ.เบตง จ.ยะลาในวันนี้มีการนำของหลุดจำนำหลายรายการเพื่อนำมาประมูลในราคากลาง โดยมีประชาชนในพื้นที่และจากพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมประมูลเป็นจำนวนมาก

อากาศร้อนผลผลิตน้อยลง ทำราคาพืชผักพุ่งสูง 'ผักชี' กิโลกรัมละ 180 บาท

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอย่างต่อเนืองล่าสุดวันนี้อุณหภูมิพุ่งสูงกว่า 42องศาเซลเซียส ในทุกพื้นที่ ทำให้ราคาผักสดพุ่งสูงขึ้น ล่าสุดวันนี้ถั่วฝักยาว กก.ละ80 บาท ผักชี กก. 180 บาท

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

พุ่งแล้ว! ราคามะนาวขึ้นลูกละ 7 บาท แม่ค้าขอนแก่นคาดช่วงสงกรานต์จะแพงกว่านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้นมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นราคากระสอบละกว่า 1,500 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทะลุกระสอบละ 2,000 บาทในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง