'ขอนแก่น' ติดท็อปเท็น! สนใจสมัคร สว. มากสุด 3 วัน พุ่ง 159 คน

13 พ.ค. 2567 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น (กกต.ขอนแก่น) นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการ กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการเปิดระบบให้ผู้สนใจมาขอรับเอกสารใบสมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยการดำเนินงานระหว่างวันที่ 10 – 12 พ.ค. ที่ผ่านมา รวม 3 วัน พบว่ามีผู้สนใจเดินทางมาลงทะเบียนและรับเอกสารการสมัครทั้งสิ้น 159 คน มากที่สุดคือ อำเภอเมืองขอนแก่น 76 คน รองลงมาคือ อำเภอบ้านไผ่ 15 คน อำเภอน้ำพอง 13 คน ซึ่งถือว่าขอนแก่นมีผู้สมัครมากพอสมควร

“จากข้อมูลพบว่าขอนแก่น มีผู้สนใจติด 1 ใน 10 จังหวัด ที่มีผู้สมัครมากที่สุด ส่วนอำเภอที่ไม่มีคนมารับใบสมัครเลย คือ พระยืน, เปือยน้อย, แวงน้อย, หนองสองห้อง, ภูเวียง, ซำสูง, โคกโพธิ์ชัย และโนนศิลา ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีประชาชนมารับสมัครมากน้อยแค่ไหน เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายวัน ส่วนวันประกาศรับสมัครคาดว่าจะเป็นวันที่ 20 – 24 พ.ค. ตามไทม์ไลน์เดิม แต่ต้องรอ กกต. ประกาศอีกครั้งอย่างเป็นทางการ” นายวัชระ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบเรื่องร้องเรียนหรือการกระทำผิดกฎหมาย ส่วนการตั้งกลุ่มเครือข่ายเพื่อฮั้วเลือก สว. ที่หลายคนเป็นห่วง ก็ยังไม่พบความผิดปกติ แต่ได้เฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับเรื่องที่ กกต. เป็นห่วงและอยากจะเตือนว่าที่ผู้สมัครทั้งหลาย คือ การกระทำที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสัญญาว่าให้ แม้แต่การจัดเลี้ยง การใช้ถ้อยคำโฆษณาตัวเอง การห้ามนำเอาสถาบันมาเกี่ยวข้อง และห้ามใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายวัชระ กล่าวว่า ในวันที่16 พ.ค. นี้ กกต.จะมีการอบรมให้ความรู้ประชาชนที่สนใจสมัครเลือก สว. ที่โรงแรมเจริญธานี เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยทาง กกต.ขอนแก่น มีความพร้อม 100% ทั้งเรื่องบุคคลากร ระบบการรับสมัคร โดยเฉพาะวันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันรับสมัคร จะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดบันทึกภาพตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการทุจริต แม้แต่เข้าห้องรับสมัครก็จะมีเจ้าหน้าที่ประกบ และยึดเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดอีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

'วุฒิสภา' แจ้งเลื่อน! พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'ปธ.-2รอง'

ความคืบหน้าการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

'นันทนา' วิงวอน สว.สีน้ำเงิน แบ่งเก้าอี้ประธานกมธ. ให้ สว.พันธุ์ใหม่ ผลักดันวาระประชาชน

รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และคนที่ 2 ว่า ผลที่ออกมาไม่ได้เกินความคาดหมาย เป็นไปตามสิ่งที่สื่อมวลชนรายงาน ซึ่งค

'สว.พันธุ์ใหม่' โวยลั่นสภาสูงไม่เป็นอิสระ จี้ประธาน-รองปธ.วุฒิฯป้ายแดง ตอบข้อสงสัยประชาชน

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภา เพื่อเลือกประธาน ถึงกรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ถือว่าเหนือความคาดหมายหรือไม่ ว่า ไม่