กกล.ผาเมือง สรุปผลสกัดกั้นแรงงานเถื่อนข้ามแดน ไตรมาสแรกยังทะลักอื้อ

6​ ม.ค.2565 - พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและทุกเหล่าทัพ กำชับให้กองกำลังป้องกันชายแดนตรึงกำลังเข้มเฝ้าระวังชายแดน เพื่อสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมือง ยาเสพติด อาวุธสงครามและสินค้าผิดกฏหมายบริเวณพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะด้านเมียนมา ที่พบการลักลอบเข้าเมืองเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันกองกำลังผาเมืองได้จัดชุดปฏิบัติการกว่า 80 ชุด เพื่อปฏิบัติภารกิจป้องกันประะเทศ ในพื้นที่รับผิดชอบ​ 24 อำเภอ 6 จังหวัด โดยให้ความสำคัญกับการสกัดกั้นยาเสพติด การสกั้ดกั้นแรงงานผิดกฏหมายตลอดแนวชายแดน เพื่อให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจในการดูแลรักษา​ความปลอดภัย โดยตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2564 หรือไตรมาสแรกปีงบประมาณ​ 2565​ กองกำลังผาเมืองสามารถจับกุมแรงงานผิดกฎหมายข้ามแดน จำนวน 83 ครั้ง มีแรงงานผิดกฎหมายถูกจับกุม 833 คน เป็นชาวเมียนมา 630 คน ชาวลาว 6 คน และชาวจีน 15 คน และมีผู้นำพา 31 คน ขณะที่ด้านจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมแรงงานผิดกฎหมายได้ถึง 36 ครั้ง มีแรงงานผิดกฎหมายถูกจับกุมที่เป็นชาวเมียนมา 630 คน และมีผู้นำพาชาวเมียนมา 19 คน

โดยชายแดนด้านจังหวัดเชียงใหม่ที่พบการลักลอบมากและจุดเสี่ยงสูง กองกำลังผาเมืองได้จัดกำลังปฏิบัติภารกิจจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 ร่วมกับกองร้อยสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายที่ 2 กองกำลังผาเมือง และ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 เพื่อดูแลพื้นที่ 5 อำเภอชายแดนของจังหวัด ซึ่งยังคงปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวน ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยโรคโควิด - 19 อย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงาน ตามแนวชายแดน​ จากสถิติ​อำเภอฝางพบการลักลอบ​เข้ามาสูงสุด​ 25ครั้ง​ จับกุมได้ถึง​ 571 คนส่วนที่เชียงรายคืออำเภอแม่สาย​ 27ครั้งจับได้​ 144 คน​

ทั้งนี้การข่าวพบว่า​ กลุ่มแรงงานผิดกฎหมาย​จำนวนมากยังมีความพยายามลักลอบ​เข้ามาต่อเนื่องเจ้าหน้าที่​จึงต้องตรวจเฝ้าระวัง​สถานการณ์​ตลอดเวลา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์เป็นเหตุ ผัวเล่นน้ำเพลินลืมทำกับข้าวให้เมีย เมียจับหัวโขกกำแพง ผัวคว้ามีดแทงสวนเจ็บ

เมื่อเวลา 02.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่ายกายกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายใน

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

ไทยไฟเขียวให้แรงงานเพื่อนบ้านกลับบ้านเกิดเล่นน้ำสงกรานต์!

ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา เดินทางกลับประเทศต้นทาง เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้