ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

22 มิ.ย.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ อ.เมือง จ.ชุมพร ว่าได้ยินเสียงปืนจากฝั่งตรงข้ามบริเวณฐาน ตำรวจเมียนมา บ้านหมาราง ต.หมาราง อ.เขม่าจี จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับไทย มีเพียงแม่น้ำสายเล็กๆขั้นกลางระหว่างประเทศ จึงพร้อมด้วยกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าพื้นที่ดังกล่าว

จุดที่รับแจ้งพบว่ามีชาวเมียนชาย หญิง และเด็กเล็กจำนวนมาก กว่า 200 คน ข้ามแม่น้ำเข้ามายังฝั่งไทย สอบถามชาวเมียนมาในเบื้องต้น ทรายว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน ได้มีกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (pdf) จำนวนกว่า 20 คน พร้อมอาวุธหนักสั้นยาวครบมือ เข้าไประดมยิงถล่มฐานตำนวจเมียนมาที่มีเจ้าหน้าที่อยู่ประจำฐานจำนวน 6 นาย แต่ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าทั้ง 6 นาย ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

หลังจากนั้นไม่นานได้มีการยิงตอบโต้กันไปทั่วบริเวณระหว่างกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย กระสุนโดนบ้านเรือประชาชนทั้งฝั่งเมียนมาและฝั่งไทย มีชาวเมียนได้อพยบข้ามมายังฝั่งไทยเพื่อความปลอดภัย เพราะกลัวลูกหลงจากจากยิงใส่กันของกองกำลังทั้ง 2 ฝ่าย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนจำนวนกว่า 200 คนที่ข้ามมาฝั่งไทย โดยการนำข้าวกล่อง น้ำดื่ม สิ่งยังีพจำเป็น ไปให้ พร้อมดูแลความปลอดภัยตามหลักสิทธิมนุยชน ให้กับพี่น้องชาวเมียนมาที่ข้ามมายังฝั่งไทย พร้อมเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดจนกว่าสถานณ์จะปลอดภัย เพื่อให้ชาวเมียนมาได้เดินทางกลับได้อย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และสูญเสีย ของทั้ง 2 ฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามจับรถ 2 คัน ขนแรงงานโรฮิงญาทิ้งกลางป่า ดับ 3 ศพ สาหัส 10 คน

จากกรณีมีพระสงฆ์วัดเสกขาราม พบชาวโรฮิงญาจำนวน 26 คน ถูกแก๊งค้าแรงงานมนุษย์ ลักลอบขนมากับรถกระบะตู้ทึบ ระหว่างทางขาดอากาศหายใจมีอาการอ่อนเพลีย ชักดิ้นชักงอ ทุรนทุรายใกล้ตาย คนขับได้นำชาวโรงฮิงยาทั้งหมดเข้าไปทิ้งนอนรอความตายในป่าละเมาข้างเชิงเขาวัดเสกขาราม

‘สส.ภัทรพงษ์’ โวย 'ผู้ว่าฯเชียงใหม่'  แจ้ง ‘หางดง-สันป่าตอง’ อพยพหนีน้ำไม่มีหลักการ

สส.พรรคประชาชน โวยไม่รู้จะเริ่มยังไงกับการประกาศแจ้ง"อพยพ"ประชาชนในอำเภอหางดง-สันป่าตองจาก การเอ่อล้นของแม่น้ำปิง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

บุกค้นบ้าน 'พ.ท.ประเสริฐ' ผู้ต้องหาคดีตากใบ แต่ไม่พบตัว ก่อน 20 วันคดีขาดอายุความ

เหลืออีก 20 วันหมดอายุความ ตำรวจชุมพรสนธิกำลังตำรวจภาค 8 นำหมายจับบุกบ้านอดีตนายทหารยศพันโท ผู้ต้องหาฆ่าหมู่ 78 ศพ คดีตากใบ แต่แห้วไร้เงา เจอแต่แม่วัย 88 ปี

'นายกโต้ง' ไร้คู่แข่ง ได้ 1.5 แสนคะแนน นั่งนายก อบจ.ชุมพร สมัย 2

'นายกโต้ง' ค่ายบ้านใหญ่ 'ลูกหมี' เบอร์เดียวไร้คู่แข่ง นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ชุมพร ได้คะแนนกว่า 1.5 แสน มากกว่าสมัยที่ผ่านมาเกือบหมื่นคะแนน

นายกฯแพทองธาร นั่งหัวโต๊ะโชว์วิชั่น แก้ปัญหา-รับมือวิกฤตน้ำท่วมเชียงราย

เมื่อเวลา 13.50 น. ที่อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือ