ร้อง 'วราวุธ' สอบจนท.เรียกค่าคุ้มครอง แลกไม่จับบุกรุกสวนปาล์มหมดสัมปทาน

11 ม.ค.2565 - นายสมใจ นวลนุ่ม อดีตสมาชิกพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นตัวแทนชาวบ้านกลุ่มบางสันพัฒนา ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อยื่นหนังสือติดตามทวงถามการแก้ไขปัญหาที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน และร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายหนึ่งมีพฤติกรรมข่มขู่รีดไถ โดยร้องเรียนผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีนายราชัน หมีน้อย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกระบี่ รับเรื่อง

นายสมใจ กล่าวว่า ได้มาทวงถามการแก้ไขปัญหาที่ดินหมดสัญญาสัมปทาน หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร จ.กระบี่ และร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. และอธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางคนเรียกเก็บค่าคุ้มครองจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 4 , 5 , 7 และ 8 ต.ปลายพระยา อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ หมู่บ้านละ 50,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีในการบุกรุกเข้าสร้างเพิงพักในพื้นที่ป่าหมดสัมปทานของบริษัทยูนิวานิช จำกัด มหาชน

นายสมใจ กล่าวว่า พฤติการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวว่าจะถูกกลั่นแกล้งให้ถูกดำเนินคดีหากไม่จ่ายเงิน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะต่างคนต่างมีฐานะยากจนมากอยู่แล้ว โดยบุคคลดังกล่าวแอบอ้างว่าจะเก็บเงินดังกล่าวไปให้อธิบดีกรมป่าไม้ จึงขอร้องเรียนมายังท่านให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้รายนี้และสั่งย้ายออกจากพื้นที่โดยด่วน เพราะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และยังทำให้เสื่อมเสียไปถึงองค์กรอีกด้วย

ด้านนายราชัน กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือก็จะนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่ถูกร้องเรียนด้วยว่ากระทำผิดจริงหรือไม่ หากพบว่ากระทำผิดตามข้อร้องเรียนก็มีระเบียบของราชการอยู่แล้ว โดยจะให้มีการตรวจข้อเท็จจริงให้เสร็จภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกลุ่มชาวบ้านที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มบางสันพัฒนาเป็นกลุ่มชาวบ้านที่รวมตัวกันเรียกร้องที่ดินทำกินในพื้นที่สวนปาล์มหมดอายุสัมปทานของบริษัทยูนิวานิช ในพื้นที่ ต. ปลายพระยา อ. ปลายพระยา จ.กระบี่ โดยได้มีการเข้าไปสร้างเพิงพักในพื้นที่ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาจัดสรรที่ดินทำกินให้รวมระยะเวลาร่วม 10 ปี มีเพียงยึดคืนพื้นที่ แต่ยังให้นายทุนทำกินอยู่ในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเครือเจริญโภคถัณฑ์ ขอเชิญชวนผู้ที่มีใจรักการถ่ายภาพ ร่วมสัมผัสธรรมชาติและสัตว์ป่าที่งดงามของผืนป่าเมืองไทย ผ่านนิทรรศการภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2565-2566