ร้านส้มตำบ่นอุบมะละกอปรับราคาขึ้นถุงละเกือบ 300 บาท

เจ้าของร้านส้มตำวอนรัฐบาลแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบแพงหลังวันนี้มะละกอปรับราคาขึ้นถุงละเกือบ 300 บาทเตรียมปรับขึ้นราคาจำหน่ายหากทุกอย่างยังแพงขนาดนี้

16 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายส้มตำหลังพบว่าราคาจำหน่ายมะละกอ  ถุงละ 10 กก. ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 200-280 บาทต่อถุง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ถุงละ 10 กก. ราคาถุงละ 60-70 บาท เท่านั้น ซึ่งจากการสำรวจที่ตลาดบ้านกอก ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่า ราคาจำหน่ายส้มตำซึ่งมีมะละกอเป็นวัตถุดิบหลักยังคงตรึงราคาจำหน่ายในราคาเดิมคือถุงละ 30-60 บาท โดยเฉพาะที่ร้าน ส้มตำตาแอ๊บ พบว่ามีลูกค้าทั้งขาประจำขาจรแวะเวียนมาซื้อส้มตำอย่างต่อเนื่อง 

นางละมุล คำวัฒน์ อายุ 65 ปี เจ้าของร้านส้มตำตาแอ้บ กล่าวว่า ที่ร้านขายส้มตำมากว่า 20 ปี ยอมรับว่าขณะนี้ราคามะละกอแพงมาก ยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ราคาต่อถุง ๆละ 10 กก.อยู่ที่ราคา 300 บาท และตอนนี้ลดลงมาเหลืออยู่ที่ 220-280 บาท แต่บางสายพันธุ์ อย่างเช่นพันธุ์ดำเนิน ปรับขึ้นราาอยู่ที่ถุงละ 10 กก. เป็น 280 บาท ต่อถุง ส่วนสายพันธุ์อื่นอยู่ที่ถุง 10 กก. ราคา 200-250 บาท ขณะที่ ปีที่ผ่านมาแล้วราคาจำหน่าย ถุงละ 10 กก. อยู่ที่ราคา 60-70 บาทเท่านั้น

 “ร้านไม่ได้ปรับราคาขายส้มตำขึ้น แต่อย่างใด โดยยังคงราคาจำหน่ายขายราคาเดิมคือถุงละ 40-60 บาท เพราะไม่อยากให้ภาระไปตกอยู่กับลูกค้ามากเกินไป อีกทั้งขณะนี้สินค้าต่างๆมีราคาแพงแทบทุกอย่าง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร แต่โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเกิดจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงทำให้ต้นทุนขนส่งเพิ่มขึ้น เพราะมะละกอสายพันธุ์ต่างๆที่มาจำหน่ายที่ขอนแก่นนั้นมาจากทาง จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี เป็นหลัก แต่หากราคายังเพิ่มสูงขึ้นก็จำเป็นจะต้องปรับราคาจำหน่ายส้มตำขึ้นตาม เพราะคงแบกรับราคาไม่ไหวเช่นกัน อยากให้ทางรัฐบาลคุมราคาให้ถูกลงช่วยประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสื้อแดงอีสานพรึ่บ! ทำบุญ 75 ปี นายกฯ ในดวงใจ จุดบั้งไฟ 90 นัด เสริมมงคล

'เสื้อแดงอีสาน' พร้อมใจทำบุญครบ 75 ปี 'ทักษิณ' พร้อมจุดบั้งไฟถวายองค์พระธาตุขามแก่น 90 นัด เสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

ชาวขอนแก่นเริ่มไม่เชื่อมั่นรัฐบาล แถลงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากรัฐบาล โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒ์ รมช.คลัง ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล หรือ ดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด