จับชาวเมียนมาลักลอบเข้าไทยด้านระนอง จ่ายผู้นำพาหัวละ 6 หมื่นบาท

20 ม.ค.2565 - ศรชล.ภาค 3 เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 19 ม.ค.65 หน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นผู้อพยพหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID - 19 ศรชล.ภาค 3 (นก.สอค.ศรชล.ภาค 3) โดย น.อ.เพชรัตน เทียนจันทร์ ผบ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 มอบหมายให้ น.อ.ณัฏฐ์ จรัลกุล เสธ.นก.สอค.ศรชล.ภาค 3 จัดกำลังพลบูรณาการร่วมกับ ศปชล.ทม. ชุดปฏิบัติการ ตชด.บ้านสามแหลม ชุดปฎิบัติการ ตชด.เกาะตราครุฑ และชุดปฏิบัติการพิเศษ นสร. ออกลาดตระเวนทางน้ำ หลังจากที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฏหมายทางทะเล จากจังหวัดเกาะสองประเทศเมียนมา เข้ามาในพื้นที่จังหวัดระนอง

จนกระทั่งเวลา 19.30 น. ชุดปฏิบัติการ ตรวจพบเรือต้องสงสัยแล่นจาก จว.เกาะสอง ประเทศเมียนมา เข้ามาในเขตน่านน้ำไทยในพื้นที่บริเวณปากแม่น้ำกระบุรี จังหวัดระนอง จึงประสานชุดลาดตระเวน และได้นำเรือไล่ติดตามจนมาถึงบริเวณคลองท่าเรือเกาะพยาม ชุดจับกุมแสดงตัวเป็น เจ้าหน้าที่ขณะนำเรือเข้าใกล้พบว่าเป็นเรือหางยาว มีคนอยู่บนเรือประมาณ 8 คน พร้อมทั้งพยายามนำเรือหลบหนีการจับกุม เจ้าหน้าที่พยายามเข้าสกัดกั้น จนสามารถหยุดเรือดังกล่าวได้ และชาวเมียนมาที่มากับเรือพยายามหลบหนีเข้าไปยังป่าโกงกาง เจ้าหน้าที่สามารถติดตามและควบคุมได้ทั้งหมดจำนวน 6 คน(ชาย 2 คน หญิง 2 คน เด็ก 2 คน)ส่วนคนขับเรืออาศัยความชำนาญในพื้นที่สามารถหลบหนีการจับกุมไปได้

และ เวลา 20.30 น. จึงได้ทำการควบคุมผู้หลบหนีเข้าเมืองพร้อมเรือหางยาวเครื่องติดท้าย เข้ามาทำการสอบสวน บันทึกประวัติ เพื่อขยายผล ณ ที่ทำการ ชุดปฏิบัติการ ตชด.บ้านสามแหลม จากการซักถามผ่านล่าม ศปชล.ทม. ทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดย่างกุ้ง และจังหวัดมะละแหม่ง มีนายหน้าอาศัยที่มาเลเซียเป็นผู้ประสานงานในการจัดหาและนำพา ส่วนนายหน้าที่พามาลงเรือที่จว.เกาะสอง ประเทศเมียนมา ไม่ทราบชื่อ โดยจุดหมายไปส่งที่คลองร่องน้ำซอยสามัคคี หมู่ 5 ต.ปากน้ำ อ.เมือง จว.ระนอง ในส่วนของแรงงานชาวเมียนมาที่ถูกจับกุมได้ว่าจ้างในการนำพาเข้าประเทศไทยประมาณคนละ 60,000 บาทจ่ายที่ต้นทางจำนวนครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือจ่ายที่ปลายทางโดยมีปลายทาง ที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ส่วนผู้นำพาที่หลบหนีไปนั้นจากการสอบถามผู้ต้องหาทราบว่ามีผู้นำพามากับเรือจำนวน 4 คน

ต่อมาเวลา 21.30 น. ได้มีผู้มาแสดงตนว่าเป็นเจ้าของเรือ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขยายผลทราบว่าเรือที่ใช้ในการลำเลียงผู้ต้องหาหลบหนีเข้าเมืองตรวจสอบจากใบอนุญาตการใช้เรือชื่อเรือ นาวาอันดามัน2 มีนาย อนุชา แสนแก้ว เป็นผู้ครอบครอง จากการสอบสวนเจ้าของเรือทราบว่า เวลา 11.00 น. ได้มีนายเอ(นามสมมุติ) พร้อมพวกเดินทางโดยรถยนต์ ได้มาขอเช่าเรือโดยอ้างว่าไปตกปลาบริเวณเกาะสินไห

จากนั้นได้นำตัวชาวเมียนมาทั้งหมดส่งตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ณ โรงพยาบาลระนอง และทำบันทึกจับกุมนำส่งร้อยเวร (สอบสวน) สภ.ปากน้ำ อ.เมือง จว.ระนอง และขยายผลกับผู้นำพาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั