ทหารพรานกวาดแรงงานเถื่อน ส่งนายหน้าทำงานเมืองกรุง-ชลบุรี

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ระดมกำลัง 3 ชุดปฏิบัติการ เฝ้าตรวจชายแดนอำเภอแม่ระมาด ก่อนจับกุมแรงงานต่างด้าวขบวนการใหญ่ หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เตรียมเดินทางเข้าทำงานในกรุงเทพฯและชลบุรี 

23 ม.ค.2565 – หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 จัดกำลังพล จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ ออกทำการเข้าตรวจบริเวณตามเส้นทางอ้อมผ่าน ด่านตรวจพะละ  อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันสกัดกั้นกลุ่มขบวนการนำพาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยาเสพติด อาวุธสงคราม และกฎหมายอื่นๆ ทุกชนิดตามแนวชายแดน โดยตั้งแต่วันที่ 21 – 22 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

โดยชุดปฏิบัติการทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ที่ 1 ทำการเข้าตรวจเส้นทางเดินเท้าตามภูมิประเทศบริเวณบ้านขุนห้วยนกแลเหนือ หมู่ที่ 1 ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ในระหว่างการเข้าตรวจพื้นที่บริเวณดังกล่าว ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวเดินอ้อมผ่านด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทหารพรานหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ที่ 1 จึงได้แสดงตนเพื่อขอเข้าตรวจค้นแรงงานต่างด้าว และผู้นำทาง เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งหนีกระจัดกระจายหลบหนีเข้าพื้นที่ตามป่าเขา โดยสามารถควบคุมตัวไว้ได้ จำนวน 3 คน หน่วยจึงได้ประสานขอกำลังเพิ่มเติม เพื่อเข้าตรวจค้นพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง ค้นหาแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีไป โดยได้กระจายกำลังค้นหาในพื้นที่ จนสามารถพบแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีจำนวนหนึ่ง

จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นพบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวดังกล่าว เดินทางมาจากจังหวัดผาอัน จำนวน 11 คน จังหวัดตะโถ่ง จำนวน 12 คน และเดินทางมาจากเมืองย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา จำนวน 2 คน รวมทั้งหมด จำนวน 25 คน แบ่งเป็นชาย 14 คน และเป็นหญิง 11 คน  ทั้งนี้ขั้นต้นเดินทางมาด้วยกัน ทั้งหมด 32 คน โดยนั่งเรือ ข้ามมาตามช่องทางท่าข้ามธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดเมียวดี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ต่อมาเดินเท้าเข้าประเทศไทย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงบริเวณถนน จากนั้นมีรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน มารับและส่งลงข้างทางผ่านอ้อมด่านตรวจพะละ บริเวณบ้านขุนห้วยนกแล หมู่ที่ 1 ตำบลพระธาตุ อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก จากนั้น กลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 32 คน เกิดอาการป่วยระหว่างนั่งรถ จำนวน 2 คน ผู้นำพาจึงตัดสินใจทิ้งแรงงานต่างด้าวที่ป่วย และบอกว่าจะกลับไปรับและนำไปส่งที่จังหวัดเมียวดี ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่ป่วยทั้ง 2 ราย นั้น ได้หลบหนีหายตัวไปในป่าละเมาะบริเวณที่ถูกปล่อยตัวทิ้งไว้ 

 ซึ่งในระหว่างปฏิบัติการค้นหาเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวที่วิ่งหลบหนีกระจัดกระจายไป หลังจากพบเจ้าหน้าที่นั้น มีแรงงานต่างด้าว จำนวน 1 คน จากแรงงานต่างด้าวที่สามารถควบคุมไว้ 25 คน ได้วิ่งหลบหนีจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บไม่สามารถเดินได้ หน่วยจึงได้จัดทำเปลแขวนเครื่องหามผู้ป่วยลงมาจากยอดเขา และนำส่งรักษาที่ โรงพยาบาลแม่ระมาด เพื่อเข้าทำการรักษาเป็นการด่วน 

จากการสอบถามขั้นต้นทั้งหมด ให้การรับสารภาพว่า มีนายหน้าติดต่อให้เดินทางไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย โดยจะมีนายจ้างให้ค่าตัวกับกลุ่มขบวนการขายแรงงานต่างด้าวเอง  เมื่อส่งแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวถึงพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี แล้วในราคาคนละ 20,000 -25,000 บาท จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเสียก่อน หน่วยจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ระมาด และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่ระมาด มารับตัวแรงงานต่างด้าวไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก