พบ 'จระเข้น้ำจืด' สายพันธุ์ไทยต้นแม่น้ำเพชร สะท้อนป่าแก่งกระจานสมบูรณ์มากขึ้น

24 ม.ค.2565 - นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 17-22 มกราคมที่ผ่านมา ฝ่ายศึกษาและวิจัย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย ดำเนินการภายใต้โครงการสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพแม่น้ำเพชรบุรี โดยทำการสำรวจสัตว์ป่า ด้วยการล่องแพยาง จำนวน 12 คน กำหนดการ 4 คืน 5 วัน และติดตั้งกล้องดักถ่ายอัตโนมัติในรูปแบบตั้งฉากกับพื้นดิน ในบริเวณที่คาดว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าในภาวะใกล้สูญพันธุ์ เช่น จระเข้น้ำจืด และนาก พร้อมสำรวจร่องรอยการปรากฎของสัตว์ป่าชนิดต่างๆ ในแม่น้ำเพชรบุรีตอนบน ตั้งแต่หน่วย พิทักษ์ป่าเขาพะเนินทุ่ง - หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยแม่สะเลียง พื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

เบื้องต้นจากการติดตั้งกล้องดักถ่าย “คาเมร่า แทร็ป” บันทึกภาพไว้ได้ชัดเจน เป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งเดือน พบจระเข้น้ำจืด (Crocodylus siamensis) จำนวน 1 ตัว กำลังนอนอาบแดด บริเวณชายหาดริมแม่น้ำ ในพื้นที่ต้นแม่น้ำเพชรตอนบน เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และสามารถจับภาพสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่นๆ เช่น นากใหญ่ขนเรียบ กวางป่า และหมีหมา แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางระบบนิเวศในพื้นที่ป่ามรดกโลก แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

'ASIA7' เล่นใหญ่ ส่ง 'เผา' ซิงเกิลแรกของปี เนื้อหาเข้มข้นพร้อมดนตรีจัดจ้าน!

กลับมาครั้งนี้แบบเล่นใหญ่กว่าที่เคยสำหรับวง ASIA7 จากค่าย GeneLab กับปฐมบทครั้งใหม่หลังจากปล่อยอัลบั้มแรก “นักแสวงโชค (The Seeker)” ไปเมื่อปีที่แล้วที่พาเหล่า Seeker ร่วมรู้จักและค้นหาตัวตนทางดนตรีไปกับบทเพลงของพวกเขาที่ผสมผสานดนตรีไทยพื้นบ้านและดนตรีร่วมสมัยจนเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ ASIA7 พร้อมโชว์ศักยภาพด้านดนตรีที่ทรงพลังทั้งในไทยและต่างประเทศ

รวบหนุ่มมองโกเลีย ลอบส่งออกสัตว์บัญชีไซเตส ทั้งมังกรโคโมโด อิกัวน่า เต่าดาว

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีนโยบายให้กรมศุลกากรเข้มงวดในการป้องกัน

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

ชาวบ้านแตกตื่น พบจระเข้ ยาว 3 เมตร ในคลองย่านบางพลี จนท.จัดชุดออกล่าด่วน!

จากกรณี ที่มีชาวบ้านที่พักอาศัยริมคลองสำโรงถนนหลังหนามแดง อำเภอบางพลี สมุทรปาการ พบเห็น จระเข้ยาวกว่า 3 เมตร ลอยคอในคลอง