จนท. ระดมกำลังชาวบ้านเร่งดับไฟป่าลุกลามเขตอนุรักษ์พื้นที่พิษณุโลก ต่อเนื่องวันที่ 3

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เร่งดับไฟป่าและทำแนวกันไฟในท้องที่ หมู่ 3 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นวันที่ 3 ล่าสุดลุกลามเข้าเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ คาดว่าสาเหตุมาจากการเผาพื้นที่การเกษตรแล้วลุกลามเข้าพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่

29 ม.ค.2565 - นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแควน้อย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประสานการป้องกันและดับไฟป่าที่ 6 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแควน้อย เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูหินร่องกล้าเจ้าหน้าที่โครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 3(พิษณุโลก) กรมป่าไม้ พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ข้างเคียงรวมกว่า50นาย ตามข้อสั่งการของ นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ร่วมปฏิบัติการดับไฟป่า บริเวณท้องที่หมู่ 3 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ป่าเขาฟ้า (สุสานเขาฟ้า) ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่บนภูเขา และได้ลุกลามเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ กินพื้นที่บริเวณกว้าง

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางขึ้นไปตรวจสอบพร้อมกับนำอุปกรณ์ เข้าไปดับไฟป่า ทั้งเครื่องเป่าลมและไม้กวาด ไปร่วมกับดับไฟป่า พร้อมกับทำแนวกันไฟไปพร้อมกัน ในพื้นที่ดังกล่าว ไฟได้ลุกลามเข้ามาในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ ประกอบกับได้รับรายงานจุดความร้อน (Hotspot) จากส่วนควบคุมปฏิบัติการไฟป่า จึงได้เร่งเข้าควบคุมการลุกลามของไฟ ท่ามกลางความร้อนของเปลวเพลิง และคละคลุ้งด้วยกลุ่มหมอกควันไฟ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนักหน่วง

นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแควน้อย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้ว ที่ไฟได้ลุกลามจากพื้นที่สุสานเขาฟ้า แล้วลามเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งควบคุมและทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันลุกลามไปมากกว่านี้ เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุของการเกิดไฟป่าครั้งนี้ น่าจะมาจากการแอบจุดไฟในพื้นที่การเกษตรแล้วลุกลามเข้าพื้นที่ป่าขยายวงกว้างไปทั่ว ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนทุกท่าน ในช่วงหน้าแล้งสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควัน ถือเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าระวังเป็นเศษ ร่วมกันสร้างจิตสำนึกรักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และร่วมกันสอดส่อง เป็นหูเป็นตา หากพบเห็นไฟไหม้ป่า กรุณาโทรแจ้งหน่วยดับไฟในพื้นที่ หรือโทรสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข