ทล.วางแผนขยายถนน 10 เลน จ.ราชบุรี หวังแก้รถติด

’ทางหลวง’ซาวด์เสียงชาว จ.ราชบุรี ลุยปรับปรุงถนน ช่วงหลุมดิน–ต.ห้วยชินสีห์ เตรียมขยาย 10 เลน แก้ปัญหาจราจรติดขัด เพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่ง คาดสรุปผลการศึกษา เม.ย. 65

1 ก.พ. 2565 – รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่านายอัศนีย์ สุภานัย ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงราชบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมสรุปผลการพิจารณารูปแบบทางเลือกที่เหมาะสมของโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 2) โครงการสำรวจและออกแบบปรับปรุงและแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 4 ช่วง ต.หลุมดิน–ต.ห้วยชินสีห์ณ เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าโครงการ พร้อมสรุปผลการคัดเลือกรูปแบบการพัฒนาโครงการให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ รวมถึงรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน

สำหรับการจัดประชุมในครั้งนี้ ที่ปรึกษาโครงการฯ ได้นำเสนอแนวคิดการออกแบบและปรับปรุงเส้นทางโครงการโดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1.ทางหลวงหมายเลข 4 ตลอดเส้นทางโครงการ จะขยายเป็น 10 ช่องจราจรเป็นทางหลัก 6 ช่อง (ไป–กลับ) ทางขนาน 2 ช่องต่อทิศทาง เต็มเขตทาง ปรับปรุงช่องจราจรบนสะพานข้ามแยก ให้มีความสอดคล้องกันตลอดแนวเส้นทาง รวมทั้งออกแบบระบบการระบายน้ำให้มีความต่อเนื่องและรองรับน้ำได้อย่างเหมาะสม ปรับปรุงจุดกลับรถระดับพื้น ให้เป็นการกลับรถต่างระดับ

2.บริเวณแยกเจดีย์หัก ปรับปรุงรอบสัญญาณไฟบริเวณทางแยก และเพิ่มช่องจราจรเข้าทางแยก 3.บริเวณแยกห้วยไผ่และแยกแขวงทางหลวง เพิ่มช่องจราจรเข้าทางแยก และปรับปรุงรอบสัญญาณไฟ ให้มีความสอดคล้องกันระหว่าง 2 ทางแยก และ 4.บริเวณแยกนิรันดร์ ปรับปรุงการเชื่อมต่อระหว่างทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 376 (เลี่ยงเมืองราชบุรี) ให้มีความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วให้กับผู้ใช้เส้นทาง

ส่วนการพิจารณาคัดเลือกรูปแบบทางแยกที่มีความเหมาะสมมากที่สุด ทั้งในด้านวิศวกรรมและการจราจรด้านเศรษฐกิจและการลงทุน และด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีรายละเอียด ดังนี้ 1.บริเวณจุดตัด/ทางแยกเจดีย์หัก จะเพิ่มจำนวนช่องจราจรบนถนนสายรอง (ทล.3291) และถนนเจดีย์หัก รองรับรถเข้าและออกเมืองให้มีช่องจราจรสำหรับทางตรง 1 ช่องจราจร และเพิ่มจำนวนช่องจราจร สำหรับรถที่ต้องการเลี้ยวขวา 1 ช่องจราจร เพื่อลดการเกิดแถวคอยบริเวณทางแยก รวมทั้งมีการปรับปรุงรอบสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกให้เหมาะสม

2.บริเวณแยกห้วยไผ่และแยกแขวงทางหลวง จะเป็นการปรับปรุงทิศการเดินทางบริเวณทางแยก สำหรับผู้ใช้ทางที่ต้องการเข้าเมืองราชบุรีให้เลี้ยวขวาบริเวณแยกห้วยไผ่เข้าสู่ถนนประชาเศรษฐกิจ และเพิ่มจำนวนช่องจราจรเลี้ยวขวาบนถนนเพชรเกษมจากเดิมเลี้ยวขวา 2 ช่อง เป็นเลี้ยวขวาได้ 3 ช่องจราจร ซึ่งจะช่วยรองรับปริมาณจราจรที่ต้องการออกจากเมืองราชบุรีได้มากขึ้น รวมทั้งมีการปรับรอบสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ มีการปรับปรุงจุดกลับรถของโครงการ ซึ่งปัจจุบันบริเวณในพื้นที่โครงการฯ มีจุดกลับรถบนทางหลวงหมายเลข 4 ทั้งหมด 6 จุด ส่วนใหญ่เป็นจุดกลับรถระดับพื้น ทำให้มีการตัดกันของกระแสจราจรที่มีความเร็วแตกต่างกัน ที่ปรึกษาโครงการฯ จึงมีแนวคิดในการออกแบบปรับปรุงให้เป็นจุดกลับรถต่างระดับแทน เพื่อทำให้มีจุดกลับรถแยกจากเส้นทางหลัก ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัด อำนวยความสะดวก และปลอดภัยต่อผู้ใช้เส้นทางมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน นำมาพิจารณาประกอบการศึกษาของโครงการ พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องโดยมีกำหนดจัดประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการในช่วงประมาณ เม.ย. 2565 เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาในทุกด้านให้ประชาชนได้รับทราบรายละเอียดขั้นตอนการดำเนินงานต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

บีจีเก็บ1แต้มมาจากขอนแก่น เมืองทองเปิดบ้านไล่เจ๊าราชบุรี

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2566 บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มีคิวบุกไปเยือน ขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่สนามกีฬา อบจ.ขอนแก่น ในศึกไทยลีก 2023/24 แมตช์เดย์ที่ 14 ของการแข่งขัน นัดที่ 13 ของบีจีพียู ซึ่งเกมนี้ เฟรดดี้ อัลวาเรซ กลับมานำทัพเกมรุก หลังได้พักเต็มที่จากการถูกพักแข้งในเกม เอซีแอล ขณะที่ อิกอร์ เซอร์เกเยฟ และ อิคซาน ฟานดี้ ยืนหน้าคู่ ส่วนเกมรับนำโดย 3 เซ็นเตอร์แบ็กอย่าง จักพัน ไพรสุวรรณ, วิคเตอร์ คาร์โดโซ่ และ เรนาโต้ เคลิช โดย สารัช อยู่เย็น สวมปลอกแขนกัปตันทีมคุมเกมกลางสนาม

’กรมทางหลวง‘ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้สร้างมอเตอร์เวย์ช่วง ‘บางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว’

‘กรมทางหลวง’กางไทม์ไลน์มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน วงเงิน 15,260 ล้านบาท ธ.ค.นี้ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้ 4.3 พันล้าน ช่วงแรกบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว ตั้งเป้าเปิดให้บริกาตลอดสายปี 72

แปลงใหญ่บ้านบึง จ.ราชบุรี โชว์ไอเดียใช้ทุกส่วนสับปะรดแปลงเป็นรายได้

กรมส่งเสริมการเกษตร ชูความสำเร็จของแปลงใหญ่สับปะรดผลสดตำบลบ้านบึง อ.บ้านคา จ.ราชบุรี หลังวางแผนการผลิตและการตลาดเป็นระบบ พร้อมนำสินค้าเข้าสู่

รฟท.สั่งเร่งหาสาเหตุขบวนรถสินค้าชนรถพ่วงตกราง

‘การรถไฟแห่ง’ แจ้งเหตุกรณีขบวนรถสินค้าที่ 725 ชนกับขบวนรถพ่วงที่จอดอยู่ในย่านสถานีสระโกสินารายณ์ จ.ราชบุรี สั่งดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 รายอย่างเต็มที่ พร้อมเร่งตรวจสอบสาเหตุ แจ้งพร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในช่วงเย็นวันนี้