เชียงใหม่​พบติดเชื้อ​ขยับสูงในสถานศึกษา​ ร้านอาหาร​ โอมิครอนกระจายเพิ่มขึ้น​ สัญญาการ์ดเริ่มตก

พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้นต่อเนื่อง​ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 3 เข็ม จึงทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงในการลดอาการรุนแรง และเสียชีวิต ลงได้

8 ก.พ.2565 – จังหวัดเชียงใหม่สั่งเพิ่มเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มาจากโรงเรียน วิทยาลัย และร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ด้วยวิธีแยกกักตัวที่บ้าน โดยจะได้รับการประเมินจากบุคลากรทางการแพทย์อย่างใกล้ชิด​ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (7 ก.พ.65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยืนยัน เพิ่ม 212 ราย ขยับสูงขึ้นอีกครั้งโดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 5 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี ลำปาง และเชียงราย จังหวัดละ 1 ราย ส่วนอีก 207 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด​ ส่วนผลตรวจ​ ATK​ วันนี้​ 4,971 รายพบผลบวกมากถึง​ 789 ราย

ขณะนี้มีคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จำนวน 3 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย คลัสเตอร์กลุ่มโรงเรียน ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ตรวจ RT-PCR และ ATK พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 27 ราย ยอดสะสมรวมทั้งหมด 252 ราย , โรงเรียนวชิรวิทย์ ตำบลหนองป่าครั่ง อำเภอเมืองเชียงใหม่, โรงเรียนเชียงใหม่มัธยม ตำบลสบเปิง อำเภอแม่แตง, วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา ชั้น ปวส. แผนกการตลาด วิทยาเขตเจ็ดยอด

ด้านคลัสเตอร์กลุ่มร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 2 คลัสเตอร์ ประกอบด้วย ร้านเลอเนิร์ฟ คาเฟ่ และร้านฮอมบาร์ และคลัสเตอร์อื่นๆ ในชุมชนและสถานที่ทำงาน โดยทีมควบคุมโรคแต่ละพื้นที่ได้ลงควบคุม ป้องกันโรคและคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูงเข้าตรวจคัดกรอง พร้อมให้ทุกกลุ่มเสี่ยงต่ำสังเกตอาการเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์การระบาดในครอบครัวเพิ่ม 10 ราย จากทั้งหมด 6 ครอบครัว ส่วนผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสเชื้อรายก่อนหน้า พบมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้พบมากถึง 130 ราย แสดงให้เห็นถึงความไม่ระมัดระวังตัวและไม่ป้องกันตนเองตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้ามากขึ้นและยังมีผู้ติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการสอบสวน และเชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 51 ราย

แนวโน้มการติดเชื้อส่วนใหญ่พบเพิ่มในโรงเรียน วิทยาลัย ที่ทำงานและร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้นจึงขอให้ทุกโรงเรียนที่เปิดเรียน On Site เคร่งครัดในมาตรการป้องกันโรคอย่างเต็มที่ และต้องปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ กรณีพบผู้ติดเชื้อในสถานศึกษา ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ต้องเคร่งครัดในการดำเนินงานตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ทั้งด้านผู้ให้บริการ ผู้รับบริการ และด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า​ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากขึ้นต่อเนื่อง​ ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยจำนวนมาก รวมทั้งประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 3 เข็ม จึงทำให้มีภูมิคุ้มกันสูงในการลดอาการรุนแรง และเสียชีวิต ลงได้ ดังนั้นการรักษาผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการจะเน้นการรักษาในระบบ Home Isolation (HI) หรือ การแยกกักตัวที่บ้าน โดยผู้ติดเชื้อจะได้รับการประเมินอาการ และความพร้อมด้านที่พักอาศัยโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ ถ้าสามารถแยกกักตัวที่บ้านได้ ก็จะส่งอุปกรณ์การรักษา และยาฟาวิฟิลาเวีย สำหรับการรักษา 5 วันให้ถึงบ้าน และต้องเคร่งครัดในการแยกกักตัวให้ครบ 10 วัน ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีผลเป็นลบยังต้องกักตัวเคร่งครัด และสังเกตอาการตัวเอง ถ้ามีอาการให้รีบไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่