'พี่ศรี-พ่อลูกอ่อน' บี้ผู้ว่าฯอยุธยาปลดนายกอบต.บ้านซุ้ง หลังปปช.ชี้มูลความผิดนานแล้ว ขู่ประวิงเวลาร้องมท.1

'ศรีสุวรรณ' ทวงถามผู้ว่าฯอยุธยาทำไมไม่ปลดนายก อบต.บ้านซุ้ง ทั้งๆ ป.ป.ช.ชี้มูลผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่มานานแล้ว เตือนหากประวิงเวลาอีกต้องร้องรมว.มหาดไทยเพื่อสอบเอาผิดผู้ว่าฯต่อไป

11 ก.พ.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทวงถามการใช้อำนาจสั่งให้นายก อบต.บ้านซุ้ง อ.นครพลวง พ้นจากหน้าที่ หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่มานานแล้ว แต่จังหวัดกลับประวิงเวลาอย่างมีพิรุธ กลายเป็นที่ครหาของประชาชนนั้น

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใน ต.บ้านซุ้ง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ว่านายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านซุ้ง ได้กระทำการทุจริตเงินโครงการคนดีศรีบ้านซุ้งต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด 2556 เป็นเหตุให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ทำการไต่สวนและสอบสวน และได้ทำการชี้มูลความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ พร้อมได้สรุปสำนวนการสอบสวนคดีดังกล่าวให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นครหลวง นายอำเภอนครหลวง และหรือจังหวัดพระนครศรีอยุธยาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

กรณีดังกล่าว นายอำเภอนครหลวงได้รายงานเสนอความเห็นไปยังผู้ว่าฯแล้วว่าควรพิจารณาสั่งให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านซุ้ง พ้นจากตำแหน่ง ตาม ม.92 แห่งพรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้พิจารณาแล้วเห็นว่า แม้คณะกรรมการสอบสวนที่นายอำเภอนครหลวงแต่งตั้งจะมีความเห็นว่าพฤติการณ์ของนายก อบต.บ้านซุ้ง มีส่วนรู้เห็นกับการเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการดังกล่าวโดยทุจริต ไม่ตรงตามความเป็นจริง เป็นการจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือสวัสดิภาพของประชาชน ตามกฎหมายข้างต้น รวมถึงความผิดฐานอื่นๆ ด้วย แต่ทว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยากลับขอให้คณะกรรมการสอบสวนของนายอำเภอนครหลวงทำการสอบสวนเพิ่มเติมไม่จบไม่สิ้นเสียที ทั้งๆที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดไปแล้ว ใยต้องเสียเวลาไปสอบเพิ่มอีก

"ซึ่งปัจจุบันนายอำเภอนครหลวงได้ดำเนินการและรายงานผลการสอบสวนเพิ่มเติมให้จังหวัดทราบนานแล้ว แต่ทว่าท่านผู้ว่าฯกลับยังมิได้ใช้อำนาจสั่งให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านซุ้ง พ้นจากตำแหน่ง ตาม ม.92 วรรคสอง แห่ง พรบ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติมภายใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใด อันอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ป.อาญา ม.157 ได้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้เดินทางมาทวงถามผลของการใช้อำนาจจากผู้ว่าฯในครั้งนี้ หากมีการประวิงเวลาอีก คงต้องร้องเรียนถึง รมว.มหาดไทยเพื่อสอบเอาผิดผู้ว่าฯท่านนี้ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ก่อนหน้านี้นายศรีสุวรรณ โพสต์ว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.เวลา 14.30 น. ภรรยาได้คลอดลูกสาวคนแรกในชีวิต มีน้ำหนักแรกเกิด 3,030 กรัม มีสุขภาพสมบูรณ์ดีทั้งแม่และลูก ได้ตั้งชื่อเล่นว่า “ลูกจ๋า” และหรือ “น้องจ๋า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี