ชาวบ้านสู้เหมืองหินดงมะไฟเฮ 'ป.ป.ช.' ขยับตรวจสอบผู้ว่าฯหนองบัว ละเว้นปฎิบัติหน้าที่

ภาพจากเฟซบุ๊ก เหมืองแร่หนองบัว

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภูมีหนาว ! ป.ป.ช.รุดลงพื้นที่เหมืองหินดงมะไฟ  ขยับตรวจสอบพฤติการณ์ละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เหตุเมินตั้งคกก.หาข้อเท็จจริง ปมอบต.ไฟเขียวต่ออายุประทานบัตรเอกชน หลังชาวบ้านต้านเหมืองสู้ยิบตาในพื้นที่ ร้องเรียนสารพัดหน่วยงานรัฐเหตุพบพิรุธอื้อมาหลายปี

13 ก.พ.2565 – เฟซบุ๊กเหมืองแร่หนองบัว โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อเวลา 10.00 น.  เจ้าหน้าที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ลงพื้นที่เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม จากกรณีที่กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ในปี พ.ศ.2563 ว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ มีมติเห็นชอบในการต่ออายุประทานบัตร ให้แก่ บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งที่ไม่มีการประชาคมหมู่บ้าน และขาดเอกสารให้ข้อมูลอีกจำนวนมาก

โดยหลังจาก อ.บ.ต.ดงมะไฟมีมติเห็นชอบดังกล่าวเมื่อปี 2563 ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์รีบเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทันทีในวันเดียวกัน แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใดๆ แม้ชาวบ้านจะส่งหนังสือร้องเรียนตามไปอีกหลายฉบับ ทั้งยังมีคำสั่งเรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านแบบลับจากทางจังหวัดหนองบัวลำภู (แจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ไม่มีการแจ้งเป็นหนังสือ) เพื่อให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่รอบเหมืองเตรียมทำประชาคม เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการ

ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯจึงดำเนินการยื่นหนังสือถึง ประธานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว โดยล่าสุดในวันนี้ เจ้าหน้าที่ของ ป.ป.ช. ได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม จากนายสมควร เรียงโหน่ง ผู้ยื่นหนังสือในนามตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในพื้นที่ ซึ่งตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯก็ได้มีการบอกเล่าถึงสาเหตุขอการคัดค้าน และเรื่องราวการต่อสู้ตลอด 28 ปีที่ผ่านมา และที่มาที่ไปในการร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย

ทั้งนี้ทาง ป.ป.ช. ได้เน้นย้ำว่ากระบวนการตรวจสอบในครั้งนี้ ป.ป.ช.มีหน้าที่ในการตรวจสอบเฉพาะกรณีร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ในส่วนอื่นที่ชาวบ้านได้แจ้งมานั้นก็จะบันทึกในคำให้การ แต่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ และหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ ก็จะไปที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จริงหรือไม่ และผลการดำเนินการเป็นอย่างไรก็จะแจ้งให้ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯทราบต่อไป เพียงแต่กระบวนการตรวจสอบต้องใช้เวลา 3 – 4 เดือน

สำหรับกลุ่มอนุรักษ์ฯ การมาของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ในครั้งนี้ก็ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่ามีความหวังกับหน่วยงานรัฐขึ้นมาบ้าง เพราะไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนที่ลงมาหาชาวบ้านในพื้นที่ แต่เราก็ไม่ได้คาดหวังผลมากนัก เพราะหลังจากที่เราร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดไปเพียงไม่นาน ทางจังหวัดก็ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้น และมีผลสุดท้ายว่าให้ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ในขณะนั้นพ้นจากตำแหน่ง และเพิกถอนมติสภาดังกล่าวให้เป็นโมฆะ

“การร้องเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดของกลุ่มอนุรักษ์ฯ อาจจะไม่สามารถเอาผิดโดยตรงได้ แต่ก็ส่งผลให้ให้กระบวนการในการตรวจสอบการกระทำความผิดขององค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟในขณะนั้น เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ก็หวังว่าองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟชุดใหม่ และผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ จะฟังเสียงของชาวบ้านให้มากขึ้น และไม่สนับสนุนให้มีการทำเหมืองแร่และโรงโม่หินในพื้นที่อีกต่อไป” .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

ชัยชนะปิดเหมืองหินดงมะไฟ สู่หมุดหมายคืนชีวิตป่า ทวงความยุติธรรม 4 ศพ

ปิดเหมืองหินดงมะไฟ ชัยชนะที่สู้ด้วยสองมือสองตีนของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได พร้อมเดินหน้าถอนโคนยกเลิกประกาศเขตแหล่งแร่ สกัดนายทุนหวนคืนภูผาฮวก ทวงคืนความยุติธรรม 4 ศพ