'ครูใหญ่' ขึ้นศาลยื่นข้อเสนอไกล่เกลี่ยคดีฟ้อง 'ปารีณา' หมิ่นประมาท ปมแจ้งความ ม.112

ศาลจังหวัดขอนแก่น นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานในคดีที่ “ครูใหญ่” แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง “ปารีณา” ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ก่อนนัดสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายอีกครั้ง เดือน ก.ย.

 25 ก.พ. 2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำที่ อ.998/63 ระหว่างโจทก์ คือนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ “ครูใหญ่” แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 2,475,112.75 บาท จากการที่ น.ส.ปารีณา โพสต์ภาพขณะเข้าแจ้งความที่ สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “วันนี้มาดำเนินคดีครูใหญ่ หรือ นายอรรถพล บัวพัฒน์ ยั่วยุ ปลุกปั่น และอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา 112 พร้อมติดแฮชแท็ก #ไม่ยกเลิก112 #การอาฆาตมาดร้ายคือผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา”

โดยเมื่อถึงเวลานัดหมาย นายอรรถพล ได้เดินทางมาพร้อมกับนายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความ ขณะที่ น.ส.ปารีณา ได้เดินทางมาพร้อมกับทนายความส่วนตัวเช่นกัน โดยศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพในเขตศาล และกำหนดจุดให้สื่อมวลชน รวมทั้งผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยศาลได้นัดพิจารณาคดี ที่ห้องพิจาณาคดี 5 โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

นายอรรถพล บัวพัฒน์ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการพูดคุยกันภายในศาล ทางศาลเองก็ได้มีความพยายามในการไกล่เกลี่ยให้อย่างเต็มที่ และตนเองในฐานะฝ่ายโจทก์ก็ได้ยื่นข้อเสนอ 2 ข้อ ที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดให้กับ น.ส.ปารีณา แล้ว คือ ขอให้ น.ส.ปารีณา เลี้ยงข้าว 1 มื้อ เพื่อแสดงความเป็นมิตรซึ่งกันและกัน และขอให้ น.ส.ปารีณา ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาทำคดีให้กับทนายฝ่ายโจทก์ ซึ่งทั้ง 2 ข้อนี้ โดยส่วนตัวคิดว่า เป็นข้อเสนอที่แสดงความเป็นมิตรมากที่สุดแล้ว โดยไม่ต้องกล่าวคำขอโทษ หรือแม้กระทั้งการเรียกร้องสินไหมทดแทน

"แต่ น.ส.ปารีณา ก็ปฏิเสธและยืนยันว่าไม่ได้หมิ่นประมาท และยืนยันที่จะต่อสู้ต่อในชั้นศาล ขณะเดียวกันในวันนี้ก็ยังมีประเด็นจากทาง น..สปารีณา ที่บอกว่า ต่อไปนี้ใครที่ไปแจ้งความเอาผิดกับครูใหญ่ แล้วก็ต้องโดนครูใหญ่ฟ้องร้องดำเนินคดีในที่ไกลๆ ราวกับว่าเป็นการกลั่นแกล้ง ซึ่งตนเองยืนยันว่า ไม่ใช่ตามที่กล่าวมา เพราะการที่ตนเองฟ้องร้องดำเนินคดีที่ขอนแก่น เพราะภูมิลำเนาตนเองอยู่ที่นี่ ซึ่งท้ายที่สุดก็ต้องรอดูต่อไปว่าการฟ้องร้องดำเนินคดี ผลจะออกมาเป็นอย่างไร"

นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความของนายอรรถพล กล่าวว่า เมื่อฝ่ายจำเลย ไม่ตอบรับข้อเสนอและไกล่เกลี่ย ขั้นตอนหลังจากนี้ก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอนกฎหมาย โดยหลังจากนี้ศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ ในวันที่ 29 ก.ย.2565 ประกอบด้วย นายอรรถพล ในฐานะโจทก์, ผู้รู้เห็นข้อความการโพสต์เฟซบุ๊กของจำเลย และ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา อีก 2 ปาก ส่วนในวันที่ 30 ก.ย.2565 จะเป็นการสืบพยานในฝ่ายจำเลย ซึ่งฝ่ายโจทก์มั่นใจในพยานหลักฐานที่มี และจะดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาและค่าเสียหายตามเดิม ส่วนผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับศาลเป็นผู้พิจารณาตัดสินเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิ้น 'ทวี ไกรคุปต์' อดีตนักการเมืองชื่อดัง

น.ส.ปารีณา หรือ เอ๋ ไกรคุปต์ ได้เปิดเผยว่า นายทวี ไกรคุปต์ นักการเมืองอาวุโส หนึ่งในขุนพลของป๋าเปรม ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช หลังล้มศีรษะฟาดพื้นที่บ้านเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์