กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท่วมขังภาคใต้ตอนล่าง หลังมีฝนตกหนัก

ภาพ:เพจกรมชลประทาน

28 ก.พ.2565-นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงพื้นที่ภาคใต้ประสบอุทกภัย 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส และนครศรีธรรมราชว่า กรมชลประทาน ได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังเกิดน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่

สำหรับสถานการณ์น้ำใน 4 ลุ่มน้ำ สายหลักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ลุ่มน้ำบางนรา ลุ่มน้ำปัตตานี ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำโก-ลก มีน้ำล้นตลิ่งเป็นแห่งๆ  สำนักงานชลประทานที่ 17 ได้ควบคุมการระบายน้ำผ่านอาคารชลประทานในพื้นที่ ด้วยการเปิด-ปิดบานระบาย ตามจังหวะการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักสะสม พร้อมทั้งเดินเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า สูบพร่องน้ำออกจากพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส และเปิดประตูระบายน้ำกลางคลองมูโนะ ต.พร่อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อเร่งระบายน้ำท่วมขังออกพื้นที่ รวมทั้งมีการพร่องน้ำในแม่น้ำบางนรา ด้วยการควบคุมการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำบางนราตอนบน/ตอนล่าง และประตูระบายน้ำไม้แก่น ตามการขึ้นลงของระดับน้ำทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่

“ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส สำนักงานป้องกันและบรรเทาภัยจังหวัดนราธิวาส ประชาสัมพันธ์จังหวัดนราธิวาส  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำหลากที่จะเกิดขึ้น”  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ เผยอากาศกลับมาร้อนอีกครั้ง ก่อนจะมีฝนเพิ่มขึ้น 27-31 มี.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22-31 มี.ค. 67 init. 2024032112 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)