หลายหน่วยงาน​ รุดช่วย​หญิงป่วยซึมเศร้าถูกฟ้องขับไล่​พ้นบ้าน​ เตรียมไกล่เกลี่ยนายทุน

หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่​ จ.บุรีรัมย์ พร้อมกิ่งกาชาด ปลัดอำเภอบ้านกรวด เทศบาล ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวหญิง​ วัย 41 ป่วยซึมเศร้าถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้าน เตรียมประสานขอไกล่เกลี่ยนายทุนเพื่อหาทางออก ผู้ร้องเผยหลังหน่วยงานยื่นมือช่วยก็มีความหวัง​ แม้เหลือเวลาแค่ 2 วัน

2 มี.ค.2565 - ความคืบหน้ากรณีที่นางกชพร เจือจันทร์ อายุ 41 ปี ชาวอำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีอาการป่วยซึมเศร้า ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ หลังจากนำโฉนดที่ดิน 2 แปลง รวมทั้งหมด 18 ไร่ ไปทำสัญญาขายฝากไว้กับนายทุนรายหนึ่งในราคา 1,050,000 บาท เมื่อปลายปี 2557 เพื่อนำเงินไปใช้หนี้ธนาคาร แต่ต่อมาพบว่านายทุนได้ระบุยอดขายฝากในสัญญาเป็น 1,500,000 บาท และพอปลายปี 2558 พบว่าที่ดินทั้ง 2 แปลงได้ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อของนายทุนที่รับขายฝากไปแล้ว จากนั้นนายทุนให้ทำสัญญาเช่าอยู่อาศัยในบ้านของตัวเองเดือนละ 500 บาท แต่นางกชพร จ่ายค่าเช่าไม่ต่อเนื่องเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพทำงานไม่ได้ ทั้งมีภาระต้องดูแลแม่ที่ชราวัย 76 ปี ลูก 2 คน และหลานอีก 1 คนด้วย จนถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้านที่อาศัยอยู่กับครอบครัว โดยศาลมีคำสั่งให้ย้ายออกจากบ้านภายในวันที่ 4 มี.ค.65 ที่จะถึงนี้

ล่าสุดวันนี้ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ ประกอบด้วย นางทองทิพย์ ภูสีมา นักพัฒนาการสังคมชำนาญการพิเศษ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย น.ส.รุ่งนภา ทองรักน้อย ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองบ้านกรวด , นางสุภาพร กัลยาพาณิช นายกกิ่งกาชาดอำเภอบ้านกรวด , นายทศพล พลรักษา ปลัดอำเภอบ้านกรวด , ผู้แทนจากเทศบาลตำบลบึงเจริญ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนางกชพร ผู้ร้องเรียนเพื่อสอบถามรายละเอียดและข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อจะได้หาแนวทางช่วยเหลือ

โดยเบื้องต้นในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็จะช่วยเหลือผู้ประสบปัญหากรณีฉุกเฉินเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ 3,000 บาท ทั้งนี้ในบ้านมีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็จะมีเรื่องเงินสงเคราะห์ฯ ซึ่งก็ต้องนำเรื่องเข้าคณะกรรมการฯ พิจารณาช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์อีกครั้ง ทั้งนี้ภายในบ้านก็มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย แต่จากการตรวจสอบพบว่าได้รับเงินผู้สูงอายุตามสิทธิอยู่แล้ว แต่หากเกิดผลกระทบในระยะยาวที่จะต้องออกจากบ้านหลังดังกล่าวจริง ก็จะได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยต่อไป ส่วนในกรณีที่ถูกนายทุนฟ้องขับไล่ออกจากบ้านที่อาศัยอยู่ในปัจจุบันนั้น ก็จะได้หาแนวทางประสานขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับนายทุน ว่าพอมีทางออกอย่างไรได้บ้าง

พร้อมกันนี้​ ยังได้แนะนำให้ผู้เดือดร้อนไปร้องขอความช่วยเหลือ ที่สำนักอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและบังคับคดีจังหวัดบุรีรัมย์ ก็จะมีรถของเทศบาลช่วยอำนวยความสะดวกรับส่งให้เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางอีกทางหนึ่ง

ด้านนางกชพร ก็บอกว่า หลังจากมีหน่วยงานยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ก็ทำให้พอมีความหวังแม้จะเหลือเวลาอีกแค่ 2 วันที่จะต้องออกจากบ้านตามคำสั่งศาล เพราะไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใครแล้ว ก็ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ไม่ทอดทิ้ง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567