กู้ภัยเมืองกาญจน์ทำงาน 15 ชม.ช่วยพระนักกรรมฐาน ตกปล่องภูเขาในถ้ำ

พระภิกษุหนุ่มเคราะห์ร้ายหวิดมรณภาพ ขณะไต่บันไดลิงโรยตัวลงปล่องภูเขาทำวิปัสนากรรมฐานในถ้ำ เกิดพลาดร่างกระแทกพื้นลึกเกือบ 50 เมตร

6 มี.ค.2565 – เมื่อเวลา 16.20 น. ของวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุสมาคมร่วมใจบ่อพลอย ได้รับแจ้งจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านหนองแก หมู่ 1  ต.หนองรี อ.บ่อพลอยฯ ว่ามีพระภิกษุสงฆ์ที่เดินทางจาก จ.สมุทรปราการ มาทำวิปัสนากรรมฐานภายในถ้ำบนภูเขาคลุกคลี ประสบอุบัติเหตุพลัดตกปล่องภูเขาได้รับบาดเจ็บอยู่ภายในถ้ำบนภูเขาที่มีระดับความลึกประมาณ 40-50 เมตร หลังรับแจ้งจึงรีบประสานทีมเฉพาะกิจส่วนกลางของมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ รีบนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่าง รวมทั้งอุปกรณ์การช่วยเหลือเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 2 มูลนิธิต้องสนธิกำลังนำอุปกรณ์การช่วยเหลือเดินขึ้นภูเขาที่มีระยะทางกว่า 3 กม.ไปยังจุดเกิดเหตุที่มีต้นไม้ขึ้นหนาทึบท่ามกลางอากาศเริ่มมืดค่ำพบว่า ที่บริเวณปากปล่องภูเขามีการทำบันไดลิงผูกติดไว้เพื่อไต่ลงไปยังพื้นล่างของถ้ำซึ่งอยู่ในสภาพตรงกลางขาดหายไป เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจส่วนกลางของมูลนิธิฯ จึงทำการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่าง เครื่องปฐมพยาบาล พร้อมด้วยเชือกนำไปผูกติดกับต้นไม้เพื่อไต่โรยตัวลงไปยังพื้นล่างของถ้ำซึ่งเป็นห้องโถงขนาดใหญ่

 จนกระทั่งเวลา 03.30 น.ของวันที่ 6 มี.ค.65 การทำงานช่วยเหลือนำร่างของพระภิกษุหนุ่มนักวิปัสนากรรมฐานรูปนี้ ขึ้นมาจากในถ้ำบนภูเขาคลุกคลี ซึ่งอยู่ในอาการได้รับบาดเจ็บที่สะโพกและขาทั้ง 2 ข้าง ซึ่งยังพอมีสติสามารถให้การได้ จนเป็นผลสำเร็จ โดยใช้เวลาในการทำงานนานกว่า 15 ชม. ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนจะนำตัวสาง รพ.หนองปรือ เพื่อให้แพทย์ รักษาอาการต่อไป

จากการสอบถามลูกศิษย์ของพระนักวิปัสนารูปนี้ทราบเพียงชื่อว่า พระธาดา อายุ 29 ปี เป็นพระภิกษุอยู่แถววัดแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในเขตคลองสาน สมุทรปราการ ได้ว่าจ้างเดินทางมาเป็นเพื่อน และว่าจ้างชาวบ้านให้ช่วยนำพาไปยังถ้ำแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาคลุกคลี เพื่อนั่งวิปัสสนากรรมฐาน อยู่ๆ ขณะที่พระธาดา กำลังไต่บันไดลิงที่อยู่ที่ปล่องภูเขาเพื่อลงไปในถ้ำที่มีช่องทางออก-ทางเข้า ทางเดียวคือต้องไต่บันไดลิงลงไปยังห้องโถงภายในถ้ำ บันไดลิงเกิดขาดจึงทำให้พระธาดาร่างร่วงตกลงเบื้องล่างไป  ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส

 มีรายงานข่าวจากชาวบ้านด้วยว่า ที่ผ่านมาภายในถ้ำบนภูเขาแห่งนี้ มักจะมีพระภิกษุ-สามเณร จากวัดต่างๆ รวมทั้งแม่ชี และพราหมณ์ มานั่งวิปัสสนากรรมฐานอยู่เป็นประจำ เนื่องจากภายในถ้ำมีความสงบร่มเย็น เงียบสงบเหมาะสำหรับใช้เป็นสถานที่นั่งวิปัสนากรรมฐานเป็นอย่าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง