'ทักษิณ'กระอักเลือด 'ประยุทธ์'อยู่ครบวาระ

เรียกว่า มวยล้ม ต้มคนดู อีกตามเคย สำหรับฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคเพื่อไทย (พท.) ภายใต้ระบอบทักษิณ ที่สุดท้ายเปิดการแสดงใหญ่ แต่ตายน้ำตื้น

หลังผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท โดยเสียงรับหลักการผ่านฉลุย 278 ต่อ 194 เสียง และงดออกเสียง 2 คน

โดยมีเสียงแตกต่างระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายค้านห่างกันสุดกู่ถึง 84 เสียง ขณะที่เสียงฝ่ายค้านเดิมมี 209 เสียง หายไปอีก15 เสียง

ต้องยกเครดิตให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล ก่อนหน้าให้คำยืนยันว่าเสียงในสภาจะไม่มีปัญหา ขณะที่การลงมติก็นั่งอยู่รัฐสภาเพื่อควบคุมเสียงด้วยตัวเอง

จึงสามารถควบคุมพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และบรรดาพรรคเล็ก 16 เสียงได้อย่างอยู่หมัด ลบข้อครหาจากฝ่ายเสี้ยม ล้มตู่ ชูป้อม ได้สำเร็จ 

ควบคู่สปิริตพรรคร่วมรัฐบาลที่ไปคุมเสียง ส.ส.ของตัวเองได้แล้ว อีกด้านนึงยังลดทอนกำลังจากฝ่ายตรงข้าม แถมดึงมาเป็นพวกรัฐบาลได้อีกด้วย

ในส่วนของกลุ่มพรรค ศท. แม้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตเลขาธิการพรรค ที่มี 16 เสียง จะเล่นบทแยกเขี้ยว ตีหน้ายักษ์ เดินเกมแตกหักกับ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม แต่ด้วยบารมี "บิ๊กป้อม" ก็หยุดความแค้นส่วนตัวของ "ผู้กอง" เอาไว้ก่อน

พร้อมตอบแทนด้วยโควตาในคณะกรรมการ กมธ.วิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ให้แก่พรรค ศท.และพรรคเล็กในสัดส่วนของ ครม. คือ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยรักธรรม และสัดส่วนพรรค ศท. คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 

แต่ที่เสียทรงอย่างหนักคือพรรค พท. ที่ก่อนหน้าคุยโวว่าจะ “แลนด์สไลด์” แต่สุดท้ายมี 7 ส.ส.โหวตสวนมติพรรค

ประกอบด้วย 3 ส.ส.ศรีสะเกษ ได้แก่ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์, นายธีระ ไตรสรณกุล และนางผ่องศรี แซ่จึง ที่เคยเปิดตัวไปอยู่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เมื่อวันที่ 20-21 พ.ค.ที่ผ่านมา 

อีก 4 คน ได้แก่ นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก, นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก, นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา รวมทั้งนายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี ที่ยังแทงกั๊ก แต่ก็มีกระแสข่าวจะไปอยู่พรรคสีน้ำเงินด้วยเช่นกัน

รวมถึง “งูเห่า” หน้าเก่า 4 คนจากพรรคก้าวไกล ได้แก่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และนายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย ที่ไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยแล้ว   

นอกจากนี้ยังมีนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ หนึ่งงูเห่าหน้าเดิมที่ลงคะแนนให้ฝ่ายรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง และมี ส.ส.เพื่อไทยอีก 2 คนที่ขาดการประชุม ได้แก่ นายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ และนายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ

โดย ส.ส.ทั้ง 7 คนของพรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าจะมาซบพรรค ภท. มีกระแสข่าวว่าต้องการมีโอกาสกลับมาเป็น ส.ส.และอยู่ฝ่ายรัฐบาล 

นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรค พท. กล่าวว่า “ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยโหวตงดออกเสียงมาตลอด แต่เที่ยวนี้ให้ไม่รับหลักการ จึงจำเป็นต้องโหวตสวนมติพรรค ส่วนอนาคตทางการเมืองคงจะไปอยู่ กับ ภท. เป็น ส.ส.อยากทำงานให้ประชาชน แต่การเป็นฝ่ายค้านไม่มีงบลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหา ถ้าพรรคจะมีมติขับออกจาก ส.ส.พร้อมรับมติพรรค”

นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรค พท. กล่าวว่า เที่ยวนี้ พท.ตั้งเป้าไม่เห็นด้วย ขัดกับวัฒนธรรมการลงมติในอดีต ไม่น่าจะถูกต้อง จึงโหวตสวน น่าแปลกที่พรรคโหวตไม่รับหลักการ แต่กลับไปร่วมเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ในวาระสอง ดูไม่ค่อยดี

พรรคต้องตอบคำถามข้อสงสัยของประชาชนให้ได้ ไม่ใช่แค่ตอบผม ไม่ใช่พนักงานบริษัท ใครจะมาสั่งอะไรได้ แต่มาจากประชาชนมีเอกสิทธิ์การโหวต ส่วนที่มองว่าจะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทยยังตอบไม่ได้ เป็นเรื่องอนาคต ขอให้เป็นไปตามเวลา”

แต่ที่ชัดเจนและตรงประเด็น ไม่พอใจระบอบทักษิณ สะท้อนได้จาก "นายปวีณ แซ่จึง" อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และสามี นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค พท. ที่บัดนี้เข้าไปนั่งเป็น กมธ.งบฯ สัดส่วนพรรค ภท. กล่าวไว้ว่า อยู่กับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 20 ปี ได้ผูกเสี่ยว 20 ปี ได้สรุปบทเรียน ถือว่าใช้เวลาพิสูจน์นานเกินไป แต่สิ่งที่ตอบแทนไม่มีจากพรรค พท. และจะปล่อยให้คน พท.ด่าภรรยาคือนางผ่องศรีต่อไปไม่ได้ ทุกคนมีศักดิ์ศรี

ผมเกิดที่นี่ โตที่นี่ เป็น ส.ส.ตั้งแต่หลายคนยังไม่ทันเกิด ต่อเนื่องมาในการเมือง 50 ปี อยู่พรรค พท.ตั้งแต่สมัยเป็นไทยรักไทย เป็นพลังประชาชน จนเป็นพรรค พท. ยังไม่เคยได้อะไร นายทักษิณบอกว่าเป็นเสี่ยวกัน คุยกันแค่เรื่องงาน ลูบหลังกัน แต่ไม่เกิดความรู้สึก มันไม่ได้รับการตอบแทนเท่าที่ควร ที่ให้นางผ่องศรีลง ส.ส. เพราะผมจะเลิกเล่นการเมืองเพื่อไม่ให้เขาใช้ผมเป็นเบ๊ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ด้วยกัน  ที่พูดนี่ไม่ได้ด่า นางผ่องศรีของบ แต่ก็ขอไม่ได้ ต้องมาขอกับพรรคภูมิใจไทย ผมการันตีว่าการตัดสินใจครั้งนี้ถูกต้องแล้ว กลับไปอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เสมือนได้กลับไปอยู่กับพี่น้อง ผมมีความสุข” นายปวีณกล่าว

กลับมาที่พรรค พท. ต้องจับตาดูว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ 7 ส.ส.ที่ขัดมติพรรค ตามที่นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ออกมาแสดงท่าทีขึงขัง เปิดเผยรายชื่อ 7 ส.ส.งูเห่า รวมทั้งยังมีข้อเสนอให้ตั้งกรรมการสอบเพื่อขับออกเพื่อให้พรรคสะอาดขึ้น

อย่างเช่น กรณีที่เคยมีมติขับออกคือ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และนางพรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี จึงเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามว่าพรรคเพื่อไทยจะกล้าหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ คิวต่อไปคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  ที่จะยื่นญัตติในวันที่ 15 มิ.ย. ก็สามารถมองข้ามช็อตไปได้ เพราะแค่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 66 ที่ใช้คะแนนคว่ำด้วยเสียงข้างมากในสภายังทำไม่ได้ แล้วศึกซักฟอกที่ต้องใช้ไม่ไว้วางใจในจำนวนที่มากกว่า หรือเสียงเกินกึ่งหนึ่ง ประมาณ  243 เสียง จาก ส.ส.ทั้งหมด 485 เสียง คำถามคือจะทำได้หรือไม่

จึงได้ยินความมั่นใจจากบรรดาแกนนำรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า “ด้วยเสียงที่ห่างกัน 84 เสียง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี”

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า จากการที่ประเมินเสียงของสมาชิกในสภา เชื่อว่ารัฐบาลจะผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปได้ ไม่มีปัญหา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ผู้อำนวยการพรรค พปชร. และผู้ประสานงานพรรคเล็ก กล่าวถึงเสียงของฝ่ายค้านที่เทมาที่ฝ่ายรัฐบาลว่า อาจจะเป็นช่วงที่นับถอยหลังการเลือกตั้ง ส.ส.บางท่าน ก็พยายามที่จะหมุนเวียนไปอยู่พรรคใหม่ หรือที่อยู่ฝ่ายค้านก็อยากมาอยู่รัฐบาลก็ต้องมีบ้าง

ด้วยเสียงฝ่ายรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก สวนทางกับฝ่ายค้านเพื่อไทยที่เลือดยังไม่หยุดไหล ฟันธงได้ว่ารัฐบาลจะอยู่ครบวาระ

ขณะที่คนเจ็บปวดสุดคือ "ทักษิณ" แม้จะเอา "อุ๊งอิ๊ง” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวมาช่วยกอบกู้แล้วก็ตาม ยังหยุดเลือดไหลไม่ได้ เพราะความไม่เข้าใจการเมือง หลอกลวงประชาชน และคนเสื้อแดงไปวันๆ และมอง ส.ส.เป็นเพียง “เบ๊” ดังนั้นเป้าหมายแลนด์สไลด์เพื่อจะกลับบ้านแบบเท่ๆ อาจเป็นความฝันอีกเช่นเคย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

'โรม' ตั้งกระทู้ถาม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รม

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

กางไทม์ไลน์‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รัฐบาลได้‘ไฟเขียว’แจกเงิน?

โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท นโยบาย เรือธง ของพรรคเพื่อไทย โยกเยก ไร้ความชัดเจนตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

ทักษิณรุกคอนโทรล พท. ยิ่งขยับ ยิ่งเข้าทาง ก้าวไกล

การเดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยของ ทักษิณ ชินวัตร ในฐานะ เจ้าของพรรค-หัวหน้าพรรคเพื่อไทยตัวจริง วันอังคารที่ 26 มี.ค.นี้ ถ้าไม่มีการยกเลิกเสียก่อน แต่ก็พบว่า กระแสข่าวดังกล่าวค่อนข้างคอนเฟิร์มว่าทักษิณไปแน่