สภาฯถกงบฯ67ตามเนื้อผ้า จับตากก.สลัดฮั้วพท.เวที152

สภาฯ ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดของ พรรคก้าวไกล และสังคมคาดหวังจะทำหน้าที่ได้มาตรฐานเดิม เสมือนตรวจสอบรัฐบาล 3 ป.  

 ท่ามกลางข้อครหาที่ถูกมองว่าพรรคสีส้ม ม่เหมือนเดิม หลังถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีดีลระหว่างนายทุนสีส้มกับนายใหญ่เพื่อไทยหรือไม่ 

หลัง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยออกมายอมรับหลังการพบ ทักษิณ ชินวัตร ระหว่างจัดตั้งรัฐบาลที่เมืองฮ่องกง ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยคือมิตร 

ตามมาด้วยพฤติกรรม พรรคก้าวไกล ถูกแซะว่าเป็น ไทยเฉย กับการตรวจสอบ ทักษิณ ชินวัตร นักโทษเทวดา ที่มีพฤติกรรมสองมาตรฐาน และทำลายกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่เคยติดคุกแม้แต่วันเดียว และส่อเค้าจะ ป่วยทิพย์ อีกด้วย 

จนเป็นเหตุให้ผู้มีอำนาจไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล หากวันใดวันหนึ่งผลประโยชน์ทางการเมืองลงตัว ก็อาจพลิกขั้วหันมาจูบปาก

อย่างเช่น สว.สรรหาจาก คสช.ที่กำลังหมดวาระ และอำนาจเลือกนายกฯ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ จนเป็นเหตุให้ผู้มีอำนาจที่ชักใยรัฐบาลอยู่เกิดความกังวล ต้องล่ามโซ่ "ทักษิณ" ด้วยคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไฟเขียวให้เกิดกระบวนการต่อต้านนักโทษเทวดา

ประเด็นเรื่องการฮั้วกันระหว่าง 2 พรรคส้มและแดง แม้ยังไม่เกิดขึ้น แต่ไม่เป็นผลดีทางการเมือง และกระทบต่อมวลชนและฐานเสียงของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ต่างฝ่ายต่างมองเป็นศัตรูทางการเมือง หลังจากพรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์ไปจับมือกับพรรค 2 ลุง โดดเดี่ยวกับพรรคก้าวไกล เป็นฝ่ายค้านคู่กับพรรคประชาธิปัตย์ 

ในส่วนของก้าวไกลในบทบาทฝ่ายค้าน เวทีสภาฯ จึงเป็นเวทีเดียวที่จะสร้างผลงาน กระแส และศรัทธาทางการเมือง เพื่อรองรับนักการเมืองรุ่นต่อไป เป็นไปตามวาทกรรม ยิ่งยุบยิ่งโต หากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ตัดสิทธิ์คณะกรรมการบริหารพรรคจำนวน 10 คน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค  

  เช่นเดียวกับ 44 สส.กำลังถูกยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งหากศาลฎีกาตัดสินอาจมีโทษประหารชีวิตทางการเมืองตลอดชีวิต    

งานสภาฯ พรรคก้าวไกลจึงต้องชกเต็มหมัด ห้ามเป็นมวยล้มต้มคนดู เพื่อตรึงใจมวลชนเก่า และใหม่ที่เชื่อว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพราะมองว่าพรรคนี้ถูกรังแก

แม้การทำหน้าที่ยกแรกในการพิจารณาร่างงบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม จะไม่มีอะไรหวือหวา และพรรคก้าวไกลทำหน้าที่ได้ตามเนื้อผ้าเท่านั้น โดยเฉพาะประเด็นตามหน้าเสื่อทางการเมือง อาทิ งบกลาโหม งบรถหลวง งบฟุ่มเฟือยต่างๆ ของรัฐบาล

 ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็ยังไม่เห็นทีเด็ดอะไร ที่จะไว้ลายฝีมือเก่าที่ถูกขนานนามพรรคฝ่ายค้านมืออาชีพ ขณะที่โครงการต่างๆ ของรัฐบาล ก็เป็นตามที่ กมธ.วิสามัญงบฯ 67 จัดสรร และตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย   

ประกอบกับสถานการณ์บีบบังคับ เพราะการใช้งบประมาณของประเทศล่าช้ากว่า 6 เดือน เพราะเหตุผลการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่เป็นไปตามกำหนด  ที่กระทบต่อการพัฒนาประเทศ และเม็ดเงินที่จะลงสู่ระบบเศรษฐกิจ จึงเป็นเหตุมิให้ สส.คนไหนอยากถูกมองว่าเป็นตัวถ่วงความเจริญ และทำลายโอกาสของชาวบ้าน

ดังนั้นหากจะประเมินผลงานฝีมือก้าวไกลในการอภิปรายงบประมาณ 67 ครั้งนี้ อาจยังวัดผลอะไรไม่ได้มากนัก อาจรอดูฝีมืออีกครั้งในช่วงต้นเดือน เม.ย.ผ่าน การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่าจะทำหน้าที่สมศักดิ์ศรีหรือไม่ 

โดยมีโจทย์ท้าทายจำนวนมากที่สังคมกำลังจับจ้อง  ม่ว่าจะกระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน ที่ต้องกล้าแตะต้องแบบจริงจังแก่ ทักษิณ ชินวัตร ผลงานไม่ตรงปกกับที่แถลงนโยบาย ผิดสัญญา อย่างเช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ประชาชนยังไม่ได้เงินหมื่นเสียที, สภาวะผู้นำบกพร่อง ใครคือนายกฯ ตัวจริงกันแน่ ระหว่าง เศรษฐา ทวีสิน, ทักษิณ หรือ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฯลฯ

ประเด็นสำคัญเหล่านี้ล้วนวัดฝีมือและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และยังพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้ "เกี๊ยเซียะ" กับรัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้ระบอบทักษิณที่กำลังฟื้นคืนชีพ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์