‘ไทยสร้างไทย’ จี้รัฐบาลลดภาษีน้ำมัน’เบนซิน-โซฮอล์’ เหมือนอุ้มดีเซล

พรรคไทยสร้างไทย ซัดรัฐบาลเลิกชิงเสียงพรรคเล็ก หันมาแก้ปัญหาปากท้องปชช. จี้ลดลดภาษีน้ำมันเบนซิน-โซฮอล์ เช่นเดียวกับดีเซล

13 มี.ค.2565-นายเจตุบัญชา อำรุงจิตชัย รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเบนซินและแก๊สโซฮอล์ว่า ส่งผลทำให้ราคาสินค้าหลายอย่างทยอยปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากน้ำมันเป็นต้นทุนที่สำคัญของผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทไปแล้ว แต่ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ที่วันนี้ต้องควักเงินจ่ายค่าน้ำมันแพงกว่าปกติเกือบเท่าตัว เพราะรัฐบาลยังไม่เคยมีมาตรการใดใดออกมาช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ซึ่งต้องจ่ายค่าภาษีน้ำมันเช่นเดียวกัน ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้เบนซินด้วยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้ใช้น้ำมันที่ต้องเสียภาษีเหมือนกัน

“วันนี้ประชาชนต่างได้รับผลกระทบในทุกมิติ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจบริการ เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง มอเตอร์ไซค์รับส่งสินค้า กลุ่มวัยทำงานหรือมนุษย์เงินเดือนที่ต้องใช้น้ำมันเบนซินเป็นหลักแต่ตอนนี้ราคาขยับขึ้นทุกวันจนอาจจะแตะไปถึง 50 บาทต่อลิตร หากสถานการณ์สงครามยังยืดเยื้อ ประกอบกับสินค้าที่เป็นต้นทุนหลักในการประกอบธุรกิจมีการขยับราคาอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมาราคาน้ำมันถั่วเหลืองจากเดิมอยู่ที่ 55 บาทต่อขวด มาวันนี้ปรับขึ้นมาเป็น 60 บาทต่อขวด ด้านน้ำมันปาล์มช่วงเวลาเดียวกันจากเดิมอยู่ที่ 58 บาทต่อขวด ก็ปรับขึ้นเป็น 62 บาทต่อขวด ส่วนก๊าซหุงต้มก็เตรียมจ่อขึ้นราคามาติด ๆ เพราะรัฐบาลเตรียมที่เลิกตรึงราคาก๊าซหุงต้มที่ตอนนี้ตรึงไว้อยู่ที่ 318 บาทต่อถังจะมีผลสิ้นสุดเดือนมีนาคมนี้ รวมถึงค่าไฟที่อาจจะมีการปล่อยให้ขึ้นราคาอีก หากขึ้นราคากันเป็นแผงอย่างนี้ประชาชนผู้หาเช้ากินค่ำจะรับไหวได้อย่างไร”นายเจตุบัญชากล่าว

ส่วนนายภัชริ นิจสิริภัช คณะกรรมการนโยบายพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการลดค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชน ไม่ใช่โยนภาระมาให้ประชาชนช่วยกันประหยัด แต่ผู้นำรัฐบาลยังใช้บ้านพักฟรี น้ำมันฟรี ซึ่งต่างจากประชาชนที่รายได้เฉลี่ยวันละ 300-400 บาท ดังนั้นจึงขอเสนอรัฐบาลควรลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันทุกชนิดเพื่อเป็นการลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และต้องเร่งออกมาตรการช่วยเหลือให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะเป็นการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศไม่ให้ต่ำลงไปกว่านี้

“วันนี้เห็นแต่ข่าวนายกรัฐมนตรีและแกนนำรัฐบาลมัววุ่นวายอยู่กับการแย่งชิงเสียงพรรคเล็กจากร้อยเอกธรรมนัส จนลืมไปว่าหน้าที่สำคัญคือการแก้ปัญหาให้ประชาชน ต่อให้ได้เสียงจากพรรคเล็กมาแต่หากแก้ปัญหาให้พวกเขาไม่ได้ก็ไร้ความหมาย เพราะสุดท้ายมันอยู่ที่ความศรัทธาของประชาชนไม่ใช่จำนวนมือในสภา”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด