'บิ๊กตู่' ถกนโยบายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ

'บิ๊กตู่' ถกนโยบายรัฐวิสาหกิจแก้ปัญหาการลงทุน ย้ำประโยชน์ต้องตกถึงประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

16 มี.ค.2565 - ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนการประชุมว่า การประชุมวันนี้มีหลายเรื่องต้องมีการหารือกันบางประการว่าจะทำอย่างไรให้การปฏิบัติงานของเราเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งการลงทุนต่างๆ ที่มีปัญหามาโดยตลอดทั้งอดีตและปัจจุบัน ไม่อยากให้เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต โดยต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ และยุติธรรม ให้ความเป็นธรรมกับทั้งภาครัฐและผู้ประกอบการ ซึ่งผลประโยชน์ต้องตกกับประชาชนและประเทศชาติโดยตรงทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ได้มีข้อเสนอในที่ประชุมว่าร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 จะมีการรับฟังความเห็นภายในเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งใกล้เคียงกับกรอบระยะเวลาการจัดทำแผนพัฒนารัฐวิสาหกิจ สำหรับการพลิกโฉมประเทศ ควรพิจารณาหาพันธมิตรกับเจ้าของเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมทั้งการลงทุนในประเทศไทย และการถ่ายทอด ของเทคโนโลยีภายในประเทศได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ รัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงาน เสนอว่าควรให้ความสำคัญกับการลงทุนต่างประเทศเพื่อนำเข้าพลังงานไฟฟ้ามาใช้ภายในประเทศสำหรับรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมที่มีความสนใจในเรื่องการพัฒนาควบคู่การการก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง