อ่วม ! กบง.เคาะปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม เริ่ม 1 เมษานี้

กบง. เคาะปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม 3 เดือนติดต่อกันเริ่ม 1 เมษายน 2565 นี้เพื่อลดภาระการชดเชยของกองทุนน้ำมันที่ในช่วงที่ผ่านมาใช้เงินไปแล้วประมาณ 22,614 ล้านบาท

18 มีนาคม 2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์พันธ์มีเชาว์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานมีมติเห็นชอบให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มหรือ LPG 3 ครั้งโดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัมมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565

ทำให้ราคาขายปลีก จะปรับเป็น 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัมในเดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคมจะเพิ่มเป็น 348 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และ เพิ่มเป็น 363 บาทต่อถังในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้เนื่องจากราคา LPG ในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาเกือบ 2 ปี โดยการที่กระทรวงพลังงานดูแลประชาชน โดยการตรึงราคาก๊าซ LPG ไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้จ่ายเงินชดเชยก๊าซ LPG รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 22,614 ล้านบาท ส่งผลต่อฐานะกองทุนน้ำมันฯ ที่บัญชีก๊าซ LPG ติดลบสูงถึง 28,093 ล้านบาท

โดยปัจจุบันหากมีไม่มีการอุดหนุน ราคาก๊าซ LPG จะอยู่ที่ 463 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

นอกจากนี้ที่ประชุม กบง. ยังได้เห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านราคาก๊าซ LPG โดยยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จัดทำคำขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 200 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบด้านราคาก๊าซ LPG โดยการยกระดับความช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซ LPG แก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีก 55 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน เป็น 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน และให้ ธพ. ขอความร่วมมือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ขยายระยะเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ ปตท. ดำเนินการอยู่ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขึ้นอีกแล้ว ‘โออาร์-บางจาก’ ขึ้นราคาเบนซิน 30 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 30 สตางค์/ลิตร

'ธีระชัย-กรกสิวัฒน์' ตั้งโต๊ะชำแหละราคาก๊าซหุงต้ม พปชร. ชง 3 มาตรการแก้ปัญหา

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษากรรมการนโยบายพรรค และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี กรรมการนโยบายเศรษฐกิจของพรรค แถลงความเห็นส่วนตัว ประเด็นการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม

'พิชัย' ข้องใจรัฐบาลลดราคาดีเซลลิตรละ 50 สตางค์ทำไมต้องรอ 15 ก.พ.

'พิชัย' ติงลดราคาดีเซลลิตรละ 0.50 บาทน้อยและช้าเกินไป ชี้ควรลด 2 บาทเหมือนที่พรรคเสนอ ถามข้องใจทำไมต้องรอวันที่ 15 ก.พ. หรือหวังกลบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เจ้าของโรงงานบรรจุก๊าซระเบิด ขอโทษชาวบ้าน 'รมว.แรงงาน' สั่งช่วยลูกจ้างทันที

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุโรงงานบรรจุก๊าซระเบิดและเกิดเพลิงไหม้เป็นเหตุให้ลูกจ้างบาดเจ็บสาหัสหลายราย ณ บริษัท วี.ไอ.พี ปิโ