'คลัง' แจงยังไม่ตัดสินใจยืดเวลาลดภาษีดีเซล

“คลัง” ยังไม่ตัดสินใจขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท ที่จะครบกำหนดอายุมาตรการ 20 พ.ค. นี้ แจงยังมีเวลาติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก พร้อมขอพิจารณาผลดี-ผลเสีย และความจำเป็นอย่างรอบคอบก่อน

21 เม.ย. 2565 – นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกรทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังยังบอกไม่ได้ว่าจะให้มีการขยายเวลามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท ซึ่งจะครบกำหนดเวลา 3 เดือน ในวันที่ 20 พ.ค. 2565 ซึ่งทางกรมสรรพสามิตได้ติดตามเพื่อรายงานเรื่องนี้ว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินการต่อหรือไม่ และจะมีผลกระทบกับฐานะการคลังของประเทศหรือไม่ อย่างไร โดยยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีทั้งผลดีและผลเสีย ดังนั้นการพิจารณาต้องดูภาพรวมทั้งหมดให้รอบคอบ

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เรื่องการดูแลราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลไม่ให้ราคาน้ำมันดีเซลแพงเกินลิตรละ 30 บาท แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่แพงขึ้นมาก ทำให้กระทรวงพลังงาน โดยรัฐบาลขอให้กรมสรรพสามิตลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นการชั่วคราว 3 เดือน เพื่อให้สามารถดูแลราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทต่อไปอีกระยะหนึ่งตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งตามกฎหมายแล้วการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท วันสุดท้ายคือวันที่ 20 พ.ค. 2565

“การจะขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาทออกไปอีกหรือไม่นั้น ยังมีเวลาพิจารณา และติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีก 1 เดือน ซึ่งหากราคาน้ำมันโลกลดลง และกระทรวงพลังงานดูแลราคาน้ำมันดีเซล ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีก” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพสามิตต้องประสานกับกระทรวงพลังงาน ถึงนโยบายการดูแลราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศ ซึ่งทางกระทรวงพลังงานจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ไม่จนถึงสิ้นเดือน เม.ย. นี้ หลังจากนั้นในวันที่ 1 พ.ค. 2565 จะปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัว โดยรัฐบาลจะช่วยชดเชยราคาน้ำมันดีเซลส่วนที่เกิน 30 บาทต่อลิตร เพียงครึ่งหนึ่ง และหลังจากนั้นในวันที่ 1 มิ.ย. 2565 จะมีการปล่อยให้ราคาน้ำมันดีเซลลอยตัวเต็มรูปแบบ โดยที่รัฐบาลจะไม่มีการชดเชยราคาให้อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี คงต้องให้ฝ่ายนโยบายพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องขยายเวลาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อไปหรือไม่ ซึ่งตอนนี้กรมสรรพสามิตยังยึดตามกรอบมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิมไว้ก่อน คือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์