กรอ.สั่งฟัน 4 หมื่นโรงงานไม่แจ้งทิ้งกากอุตสาหกรรม

กรอ. สั่งดำเนินคดี 4 หมื่นโรงงานไม่รายงานตัวเลขกากอุตฯ ลุยออกกฎหมาย 30 ฉบับดูแลสิ่งแวดล้อมและประชาชน

25 เม.ย. 2565 – นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยถึงผลการทำงานช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาฯ 2565(ตุลาคม2564-มีนาคม2565) ว่า ได้ดำเนินภารกิจเร่งด่วนด้านการบังคับใช้กฎหมาย และออกกฎหมายเพิ่มเติม เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยประชาชน ล่าสุดออกกฎหมายใหม่กว่า 30 ฉบับ บังคับใช้แล้ว 9 ฉบับ และอยู่ระหว่างรอประกาศบังคับใช้อีกกว่า 20 ฉบับ

อาทิ การเพิ่มโทษจำคุกผู้ลักลอบทิ้งกาก หรือแอบปล่อยน้ำเสียโดยไม่ทำการบำบัด เพิ่มอายุความ จากปัจจุบันมีแค่โทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท อายุความ 1 ปี จะเพิ่มโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับเท่าเดิมไม่เกิน 200,000 บาท และเพิ่มอายุความไม่เกิน 5 ปี คาดว่าใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะการเพิ่มโทษเป็นประเด็นอ่อนไหว แต่ปัจจุบันโรงงานไม่เกรงกลัวกฎหมาย คิดว่าจ่ายค่าปรับแล้วจบ การเพิ่มโทษจะทำให้โรงงานปฏิบัติตามกฎหมายมากขึ้น

นายวันชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ยังสั่งดำเนินคดีกับโรงงานเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะการดำเนินคดีครั้งแรกกับโรงงานที่ไม่รายงานการรับหรือนำกากออกนอกโรงงานกว่า 40,000 ราย จากปัจจุบันมีโรงงานทั่วประเทศ 70,000 ราย แต่ส่งรายงานเพียง 15,000 ราย เพราะเพิกเฉยต่อกฎหมาย และจากกรณีโรงงานหมิงตี้ จ.สมุทรปราการ ระเบิด จึงให้โรงงานที่เข้าข่าย 2,300 ราย ทำรายงานประเมินความเสี่ยง แต่พบว่ามีกว่า 700 โรงงานไม่ส่งรายงานดังกล่าวจึงถูกดำเนินคดีเช่นกัน

นอกจากนี้ได้เร่งรัดเก็บตัวเลขปริมาณกากอุตสาหกรรม ทั้งกากทั่วไป และกากอันตราย ผ่านระบบจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว สามารถติดตามรถขนส่งแบบเรียลไทม์ พบว่า ช่วงครึ่งปีแรกมีของเสียอันตรายเข้าสู่ระบบ 0.79 ล้านตัน และของเสียไม่อันตรายเข้าสู่ระบบ 10.8 ล้านตัน ถือว่าชัดเจนขึ้น ขณะที่การกําจัดมูลฝอยติดเชื้อภายใต้โควิด-19 ล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นชอบ 9 โรงงาร นํามูลฝอยติดเชื้อมาเป็นเชื้อเพลิงในเตาเผาของโรงงานเป็นการชั่วคราว เพิ่มการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อเป็น 1,150 ตันต่อวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คพ.-กรอ.เร่งทำแผนพัฒนาระบบ PRTR โรงงาน

3 ก.พ.2567 -  นางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้เดินทางเข้าพบและร่วมหารือกับนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ณ กรมโรงงานอุตสาหกรรม โดยหารือถึงบทบาทและภารกิจของ

กรอ.คลอดประกาศคุมการทิ้งสิ่งปฏิกูลบังคับใช้ 1 พ.ย.นี้

กรอ.คลอดประกาศการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ปี 66 ใช้หลักการ ผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย ย้ำต้องรายงานการจัดการของเสียภายในกำหนด ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 20,000 บาท มีผลบังคับใช้ 1 พ.ย. นี้

กรอ. สั่งคุมเข้มใช้ ‘ไซยาไนด์’ ลั่นก่อนซื้อต้องลงทะเบียนแจ้งจุดประสงค์การใช้

กรอ. สั่งคุมเข้าใช้ ‘ไซยาไนด์’ ลั่นก่อนซื้อต้องลงทะเบียนแจ้งจุดประสงค์การใช้ การรือร่วม ผบ.ตร. คาดประกาศสัปดาห์หน้า