จับตา 'กบน.' ตัดสินใจปล่อยขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได 1 พ.ค.นี้

กบน.จ่อถกเคาะดีเซลขึ้น 1 พ.ค.นี้ พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ให้ชัด หวั่นประชาชนช็อค พร้อมจับตาราคาตลาดโลก ชี้เป็นปัจจัยสำญต่อราคาในประเทศ ด้านสกนช.เผย กองทุนติดลบหนัก ยันต้องปรับราคาดีเซลขึ้น แต่รัฐยังอุดหนุนครึ่งหนึ่ง

27 เม.ย. 2565 – รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่ารัฐจะปล่อยให้ราคาขายปลีกดีเซลในประเทศปรับขึ้นแบบขั้นบันได โดยให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปอุดหนุนราคาครึ่งหนึ่งของอัตราที่ปรับขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ แต่จะปรับขึ้นเท่าไหร่นั้นคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธาน อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดและกำหนดหลักเกณฑ์ให้มีความชัดเจนเปิดเผยให้สาธารณะชนทราบภายใน 2-3 วันนี้ ก่อนมาตรการตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร จะสิ้นสุดลงวันที่ 30 เม.ย.นี้

“ปัจจุบันรัฐอุดหนุนราคาดีเซลประมาณ 10.52 บาท/ลิตร เพื่อตรึงราคาดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งหลังจากวันที่ 30 เม.ย.ดีเซลในประเทศอาจปรับขึ้นครั้งละ 50 สตางค์/ลิตร หรือ 1 บาท/ลิตร เป็น 31, 32, 33 บาท/ลิตร ไม่ปรับขึ้นครั้งเดียวที่ 35 บาท/ลิตร เพราะประชาชนจะช็อก โดยความถี่อาจจะ 3-4 วันปรับขึ้นครั้งหนึ่ง เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ตัวแปรหลักขึ้นอยู่กับทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก แต่หากราคาตลาดโลกขึ้นแล้วลง เราอาจปรับขึ้นไม่เต็มที่หรือไม่ปรับขึ้นก็ได้”รายงานข่าวระบุ

โดยเบื้องต้นประเมินว่าราคาน้ำมันดิบอ้างอิงตลาดดูไบช่วงนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่กว่า 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับใกล้เคียงกับกรณีศึกษาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์ฯ) หากราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบอยู่ที่ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ราคาดีเซลในประเทศจะอยู่ที่ 33 บาท/ลิตร เงินเฟ้อ 5% อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) โต 3.5%

กรณีราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบ 125 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ดีเซลจะอยู่ที่ 40 บาท/ลิตร เงินเฟ้อ 6.2% จีดีพีจะโตลดลงเหลือ 3.2% และกรณีราคาน้ำมันดิบตลาดดูไบ 150 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ดีเซลจะอยู่ที่ 46 บาท/ลิตร เงินเฟ้อ 7.2% จีดีพีจะโตลดลงเหลือ 3%
ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่าขณะนี้ กบน. กำลังพิจารณาหลักเกณฑ์และรายละเอียดมาตรการพยุงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศจากการปรับราคาขึ้นแบบขั้นบันไดโดยรัฐอุดหนุนครึ่งหนึ่งอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด เพราะล่าสุด ณ วันที่ 24 เม.ย.2565 สถานะกองทุนฯ ติดลบอยู่ 56,278 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 24,302 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) 31,976 ล้านบาท จึงจำเป็นต้องทยอยปรับราคาดีเซลขึ้นแบบขั้นบันได เพื่อแบ่งเบาภาระกองทุนในระดับหนึ่งแต่รัฐก็ยังอุดหนุนอยู่ครึ่งหนึ่งของอัตราที่ปรับขึ้น

“ตอนนี้ต่อให้ดีเซลไม่ปรับขึ้น ราคาวัตถุดิบและสินค้าอื่นก็ปรับขึ้นไปก่อนหน้านี้แล้วอยู่ดี ซึ่งแม้กองทุนจะปรับราคาขึ้นเกิน 30 บาท/ลิตร แต่ก็เป็นการทยอยปรับแบบขั้นบันไดโดยยังมีรัฐอุดหนุน เพื่อพยายามดูแลทุกภาคส่วนให้ดีที่สุดโดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบางที่มีรายได้น้อย โดยกองทุนได้มีการหารือกันทุกวันและยืนยันจะพิจารณาจากข้อมูลและความเห็นต่างๆ อย่างรอบด้าน ไม่ใช่ด้านเดียว”นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่าอยากให้ประชาชนเข้าใจว่าเราศึกษาทุกแนวทางที่จะเป็นไปได้นำเสนอให้ กบน.หารือกันหลากหลายแนวทาง ซึ่งกรรมการแต่ละคนได้แสดงความคิดเห็นออกไปทุกแนวทาง เช่นว่าจะตรึงดีเซลต่อหรือไม่ ถ้าปรับขึ้นจะขึ้นอย่างไร ขึ้นครั้งเดียวหรือขึ้นแบบขั้นบันได ขึ้นเท่าไหร่ ถ้าเป็นขั้นบันไดจะมีความถี่แค่ไหน ถ้าขึ้นทีเดียวจะกระทบแค่ไหน สุดแล้วแต่ กบน. จะตัดสินใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร ถึง มี.ค.

มติ กบน. เห็นชอบใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ตรึงดีเซลที่ 30 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค.67 ตามมาตราการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

กบน. ประกาศข่าวดีวันแรงงานลดราคาดีเซลเหลือ 32.50 บาท/ลิตร มีผลตั้งแต่ 4 พ.ค. 66

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เผยข่าวดีต้อนรับวันแรงงานแห่งชาติ กบน. อนุมัติลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกรอบเป็นครั้งที่ 5 เหลือ 32.50 บาท/ลิตร หลังจากราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลลดลงไม่ถึง 100 เหรียญต่อบาร์เรล ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

เฮ! กบน. ประกาศหั่นราคาดีเซลอีก 50 สต. ทำให้ราคาใหม่อยู่ที่ 33.50 บาท/ลิตร

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566 เห็นชอบการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงอีก

กบน.เคาะตรึงราคาดีเซลอีก 1 สัปดาห์

กบน.เคาะตรึงราคาดีเซลอีก 1 สัปดาห์ พร้อมดึงเงินกองทุนน้ำมันฯ หนุนราคาขายปลีกที่ 0.47 บาท/ลิตร ส่งผลเงินไหลออกในบัญชีน้ำมัน 25.88 ล้านบาท/วัน