'บิ๊กตู่' บี้กรมทรัพย์สินฯ เร่งแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์

นายกฯ กำชับเดินหน้าแก้ปัญหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง หวังไทยพ้นบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง

04 พ.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ไทยยังรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch List: WL) จากประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐอเมริกา มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ประจำปี 2565 ของผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR)

นายธนกรกล่าวต่อว่า ข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาพบว่าแม้ไทยจะยังคงรักษาสถานะเดิม ซึ่งยังอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง และยังคงมีข้อห่วงกังวลอยู่บางประการ แต่สหรัฐชื่นชมไทยที่พัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในหลายมิติ ทั้งด้านการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งที่ผ่านมากรมทรัพย์สินทางปัญญาบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง พร้อมทั้งผลักดันการแก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร การแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ Software ในภาครัฐ รวมทั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมามีการผลักดันการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์สำเร็จ ทำให้ให้ไทยพร้อมเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก

นายธนกรกล่าวเพิ่มว่า ด้วยการกำกับดูแลสั่งการของนายกฯ รัฐบาลโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญามีความมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศอย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างและอำนวยความสะดวกให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งจะมีส่วนช่วยยกระดับให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนนานาชาติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ทำงานเชิงรุกจนเกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาระบบจดทะเบียนแบบ Fast Track การให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาอย่างครบวงจร การส่งเสริมการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ ไปจนถึงการเข้มงวดปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ

“นายกฯ มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ เพื่อให้ไทยพ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง พร้อมกำชับกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับสหรัฐ เพื่อให้รับทราบความก้าวหน้าด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่รัฐบาลได้ผลักดันอย่างต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้ชื่นชมกรมทรัพย์สินทางปัญญาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน และทำงานเชิงรุกร่วมกัน ทั้งการปราบปราบการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา จัดกิจกรรมรณรงค์ และสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญามาโดยตลอด ซึ่งนายกฯ ขอบคุณเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนหวังว่าผลการทำงานจะเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม เป็นขวัญและกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ทุกคน” โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย