พาณิชย์เร่งปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

“สินิตย์”ยันเดินหน้าป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งพื้นที่ย่านการค้า ตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คู่ค้า ดึงดูดการลงทุน และป้องกันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการใช้ของปลอม

19 พ.ค. 2565 – นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่กำชับและให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญา โดยมีมาตรการสกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งในพื้นที่ย่านการค้าและตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า สร้างบรรยากาศการลงทุนภายในประเทศ และยังเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากการใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสินค้าไม่มีคุณภาพ

สำหรับมาตรการในการป้องกันและปราบปราม เช่น การสกัดสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่นำเข้ามาผ่านแนวชายแดน โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกรมศุลกากร ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออก ห้ามนำเข้า และห้ามนำผ่านราชอาณาจักร พ.ศ.2565 เพื่อสกัดกั้นสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าและลิขสิทธิ์ไม่ให้ส่งออก นำเข้า และผ่านราชอาณาจักร การแก้ไขปัญหาการละเมิดบนตลาดออนไลน์ โดยความร่วมมือกับมาร์เก็ตเพลสขนาดใหญ่ เพิ่มช่องทางร้องเรียน หากพบสินค้าละเมิดจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็จะนำออกจากระบบทันที

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า นอกเหนือจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กรมฯ ยังได้รณรงค์ให้ผู้บริโภคเห็นถึงภัยของการซื้อหรือบริโภคสินค้าปลอม เช่น ยาปลอม เครื่องสำอางปลอม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าปลอม และได้ร่วมมือกับโมเดิร์นเทรด ช่วยสนับสนุนและสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ค้ารายย่อย ไม่นำสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามาจำหน่าย โดยมาตรการลดค่าเช่าพื้นที่และมาตรการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

“การดำเนินการทั้งหมดนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาคมโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยมีระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มแข็ง เอื้อต่อการลงทุนและการสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงการส่งเสริมการคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ นักลงทุน ทั้งคนไทยและต่างประเทศ อีกทั้งส่งเสริมให้คนไทยใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้า ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และนำประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง”นายวุฒิไกรกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2564 กรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดพิธีทำลายของกลางคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่คดีถึงที่สุดแล้ว จำนวน 572,076 ชิ้น คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งปริมาณของกลางลดลงจากปี 2563 ที่มีจำนวน 785,376 ชิ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นภินทร’ จับมือเจโทรแนะผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA

เปิดสัมมนาร่วมเจโทร #ติดอาวุธ MSME ทั้งไทย-ญี่ปุ่น ชี้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปประเทศคู่ค้าที่สำคัญ เร่งอัดฉีดความรู้การใช้สิทธิประโยชน์ผ่าน FTA ให้ผู้ประกอบการ

ยอดส่งออกข้าวไทยพุ่ง 10 เดือนเฉียด 7 ล้านตัน หลังอินโดนีเซียปลูกได้น้อย เจอภัยแล้งซ้ำ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 9 เดือนแรก ทะลุ 84,013 ล้านบาท

3 ไตรมาส ปี ‘66 ต่างชาติลงทุนในไทย 84,013 ล้านบาท ญี่ปุ่นครองแชมป์ลงทุนอันดับหนึ่ง 22,929 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 20,513 ล้านบาท และจีน 13,377 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 5,703 คน

เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน 47 ส.ส. พ้นตำแหน่ง 'สินิตย์' รวย 187 ล้าน 'สหายแสง' มี 58 ล้าน 'เทวัญ' มั่งคั่ง 745 ล้าน 'ลินดา เชิดชัย' อู้ฟู่ 353 ล้าน “จิรายุ” ไม่น้อยหน้า 204 ล้าน

ส่งออกไทยเดี้ยง 6 เดือนติด

“พาณิชย์” กางยอดส่งออกเดือน มี.ค. 66 ติดลบ 4.2% ทรุดต่อเนื่อง 6 เดือนติด ฟุ้งสินค้าเกษตรยังแจ่ม จ่อถกเอกชน-ทูตพาณิชย์เข็นส่งออกทั้งปีโตตามเป้า 1-2% ด้าน “คลัง” การันตีครึ่งปีหลังฟื้นแน่